Video Tin trong nước

Ngừng tuyển sinh hệ THCS trong trường THPT chuyên: Cần thiết nhưng nên linh hoạt lộ trình triển khai

Bộ GD&ĐT mới đây có văn bản yêu cầu các Sở GD-ĐT chỉ đạo việc tuyển sinh vào trường chuyên theo đúng quy định. Theo đó, từ năm học 2024-2025 này, các trường chuyên có thể phải dừng tuyển sinh hệ THCS.
12:47 - 17/03/2024

Ngừng tuyển sinh hệ THCS trong trường THPT chuyên: Cần thiết nhưng nên linh hoạt lộ trình triển khai

Với chỉ tiêu khoảng 200 học sinh, kỳ thi vào lớp 6 Trường Hà Nội – Amsterdam luôn được đánh giá là kỳ thi nóng nhất dành cho học sinh lớp 5 lên lớp 6 tại Hà Nội không chỉ bởi "tỉ lệ chọi" mà còn ở "chất lượng chọi".

Luật Giáo dục 2005 quy định trường chuyên chỉ có ở cấp THPT. Nội dung này được giữ nguyên ở Luật Giáo dục 2019. Trong khi đó, mô hình khối THCS trong trường THPT chuyên không nằm trong quy định pháp lý nào. Việc Bộ GD-ĐT chấn chỉnh các trường chuyên ngừng việc tuyển sinh vào lớp 6 được cho là cần thiết đảm bảo thực thi pháp luật, phù hợp với thực tế và giảm áp lực cho học sinh. 

Thông tư 05 ban hành năm 2023 của Bộ GD&ĐT quy định các trường THPT chuyên sẽ không còn lớp không chuyên và thực hiện từ năm học 2024-2025. Dù đã được quy định trong Luật nhưng các bậc phụ huynh đều mong muốn Bộ linh hoạt điều chỉnh thời gian áp dụng trong thực tế để tránh gây hụt hẫng cho thí sinh, hoang mang cho phụ huynh, nhất là trong bối cảnh chỉ còn 3 tháng nữa là đến thời điểm thi tuyển sinh (nếu có) như thông lệ hàng năm.

Được biết, hiện một số Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh thành phố đã gửi kiến nghị về Bộ GD-ĐT xin cơ chế đặc thù để giải quyết bài toán tuyển sinh lớp thường trong trường chuyên. Các cơ quan chuyên môn của Bộ cũng đang lắng nghe ý kiến các địa phương và tham mưu với lãnh đạo Bộ, để tìm hướng tháo gỡ vướng mắc này./.  

Thực hiện: Anh Vũ – Trọng Khánh