Video Tin trong nước

Nguy cơ cháy nổ tiềm ẩn ở những căn hộ chung cư mini, nhà trọ cho thuê

Loại hình căn hộ chung cư mini được các chủ đầu tư nhỏ lẻ bán hoặc cho thuê xuất hiện từ lâu. Tuy nhiên, vấn đề đảm bảo an ninh trật tự, đặc biệt là công tác PCCC đối với những tòa nhà kiểu này rất khó quản lý, tiềm ẩn nhiều nguy cơ.
11:43 - 14/09/2023

Nguy cơ cháy nổ tiềm ẩn ở những căn hộ chung cư mini, nhà trọ cho thuê

Tại hiện trường vụ cháy chung cư mini trong hẻm 29/70 Khương Hạ thuộc địa bàn phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội, những chiếc xe máy cháy đen thui vẫn còn bốc mùi khét lẹt. Thời điểm ngọn lửa bùng phát, do tòa nhà nằm trong ngõ sâu nên dù được phát hiện sớm nhưng công tác cứu hỏa gặp nhiều khó khăn. 

Khảo sát nhanh trên địa bàn quận Thanh Xuân, loại hình chung cư mini kiểu này được các chủ đầu tư riêng lẻ xây dựng tương đối phổ biến. Như căn chung cư nằm ngày đầu phố Thượng Đình chẳng hạn, hầm gửi xe máy chằng chịt những công tơ điện. Các tầng đều có thiết bị phòng cháy chữa cháy nhưng rất sơ sài, đến mức chẳng biết hạn sử dụng còn hay hết.

Theo như lời cán bộ phường thì sắp tới cơ quan chức năng địa bàn mới tiến hành rà soát lại điều kiện phòng cháy chữa cháy của tòa chung cư này.

Nếu như loại hình chung cư mini được bán lại cho các khách hàng thì mô hình nhà trọ cho thuê cũng rất phổ biến trong vài năm trở lại đây. Đơn cử trường hợp chủ nhà trọ ở xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội, thậm chí, sau khi vụ cháy ở Khương Đình xảy ra mới đi mua bình chữa cháy.  Theo người đại diện chính quyền địa phương, việc quản lý mô hình nhà trọ kiểu này tương đối khó khăn vì các chủ trọ xin phép một đằng, làm một nẻo, từ nhà ở riêng lẻ biến thành căn hộ cho thuê.

Theo thống kê, gần đây cả cả nước xảy ra 2.031 vụ cháy, tăng 38,16%, làm 83 người chết, 74 người bị thương thiệt hại 637 tỷ đồng. Qua rà soát toàn quốc hiện còn khoảng 38.140 cơ sở đã đưa vào sử dụng còn tồn tại vi phạm về phòng cháy, khó có khả năng khắc phục theo các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về phòng cháy, chữa cháy. Hồi tháng Ba năm nay, cũng chính tại phường Khương Đình, quận Thanh Xuân xảy ra vụ cháy chung cư mini tại số 315 Vũ Tông Phan khiến hơn 170 người đang sinh sống tại tòa nhà này phải sơ tán khẩn cấp. Sau đó 2 tháng, cũng có một vụ cháy chung cư mini khác xảy ra tại ngách 20, ngõ 426 Đường Láng, thuộc địa bàn quận Đống Đa. Cuối tháng 10/2022, vụ cháy chung cư mini ở ngõ 132 Cầu Giấy, quận Cầu Giấy xảy ra nhưng rất may không có thiệt hại về người./.


Thực hiện: Như Nguyên – Anh Dũng.