Video Tin trong nước

Nhà tù Sơn La - Chứng tích một thời lịch sử

Cùng với những chiến công của các anh hùng liệt sĩ, thì những nơi ghi lại tinh thần bất khuất, bền gan đấu trí, không chịu khuất phục trước kẻ thù của những người chiến sỹ Cộng sản Việt nam kiên cường, đã trở thành những địa chỉ đỏ, những địa danh du lịch nổi tiếng không thể lãng quên.
20:37 - 27/07/2020

Nằm trên ngọn đồi Khau Cả, bên dòng suối Nậm La, thuộc phường Tô Hiệu, thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La. Nhà tù Sơn La được thực dân Pháp xây dựng vào năm 1908 với mục đích tách rời mối quan hệ giữa tù chính trị với nhân dân. Mặt khác, chúng lợi dụng khí hậu khắc nghiệt, cùng chế độ nhà tù đầy hà khắc dễ gây ra bệnh tật hiểm nghèo để giết dần, giết mòn các chiến sĩ cộng sản, những con người Việt Nam yêu nước. 

Nhà tù Sơn La từng giam giữ tổng cộng 1.007 lượt tù nhân Cộng sản, trong đó có nhiều đồng chí là thành uy, ủy viên trung ương như Lê Duẩn, Trường Chinh, Nguyễn Lương Bằng... Đặc biệt, nhà tù Sơn La chính là nơi yên nghỉ của đồng chí Tô Hiệu, người lãnh tụ kiên cường và bất khuất của cách mạng Việt Nam trong thời gian bị giam cầm nơi đây.

Trải qua hai trận đánh phá bằng bom của thực dân Pháp và Mỹ vào năm 1952 và năm 1965, nhà tù Sơn La không còn giữ được nguyên trạng nhưng vẫn còn lưu giữ một số hiện vật và phòng giam phần nào lột tả được sự tàn ác của chính quyền thực dân và sự kiên trung của những chiến sĩ cộng sản. Cây đào gắn liền với tên tuổi người chiến sỹ cộng sản kiên trung Tô Hiệu xanh tươi bên tường đá nhà ngục ngày nay đã trở thành biểu tượng của ý chí chiến đấu bất khuất của những người tù cộng sản. 

Đến đây, được chứng kiến hàng trăm hiện vật, những công cụ tra tấn - những chứng tích sống về tội ác dã man của kẻ thù khiến nhiều du khách không khỏi bồi hồi xúc động, bày tỏ sự khâm phục ý chí kiên cường của bao thế hệ đi trước trong các cuộc đấu tranh chống kẻ thù xâm lược. 

Hiện nay, Nhà tù Sơn La đã trở thành di tích lịch sử, mỗi năm, đón tiếp hàng nghìn lượt du khách đến tham quan, nghiên cứu, học tập. Với mỗi người đến đây không chỉ để được trải nhiệm, hồi tưởng lại cuộc đấu tranh bất khuất, kiên trung của những chiến sỹ Cộng sản diễn ra hơn một thế kỷ đã qua, mà quan trọng hơn là nhắc nhở các thế hệ tiếp nối hãy sống, làm việc và học tập sao cho xứng đáng với sự hy sinh cao cả của các thế hệ đi trước./.  

Thực hiện: Duy Hưng – Lê Hải

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.