Video Tin trong nước

Những mảnh ghép của phụ nữ qua triển lãm “Nhớ Barbara”

Hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Pháp, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với nhiếp ảnh gia và quay phim tư liệu Maureen Ragoucy tổ chức khai mạc triển lãm “Nhớ Barbara” tại Hà Nội.
23:07 - 14/12/2022

Những mảnh ghép của phụ nữ qua triển lãm “Nhớ Barbara”

Triển lãm “Nhớ Barbara” kể 14 câu chuyện - những mảnh ghép ký ức của 14 người phụ nữ, là những nhân chứng sống đã đi qua giai đoạn lịch sử khốc liệt của chiến tranh thế giới thứ 2 tại Pháp, Ý, Anh, Đức, Ba Lan, Hungary, Hoa Kỳ và Nhật Bản. Vào thời điểm đó, họ vẫn còn là những đứa trẻ, thiếu nữ, người trường thành, sinh viên hay đã đi làm với nhiều cá tính và hoàn cảnh khác nhau. Có người phải rời xa quê hương, chạy trốn khỏi khu ổ chuột, có người phải chịu cảnh tù đày, đối diện với sự mất mát người thân…; nhưng trên tất cả họ đã không khuất phục, từ bỏ, hay sợ hãi. Tác giả Maureen Ragoucy đã dành thời gian 8 năm để đến từng quốc gia nơi những người phụ nữ sinh sống để thực hiện dự án đặc biệt này.

Qua những câu chuyện tại triển lãm “Nhớ Barbara”, một điểm tương đồng rất dễ nhận thấy giữa những người phụ nữ trong chiến tranh không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới là sự mạnh mẽ, phi thường vượt lên những gian khổ, mất mát, hy sinh với tình yêu cuộc sống và lòng tin tưởng mãnh liệt vào tương lai. Họ đã sống, chiến đấu và đi qua cuộc chiến với lý tưởng và khát vọng hòa bình./.


Thực hiện: Thế Hùng - Chí Phương