Video Muôn màu cuộc sống

Những mảnh khuyết hoàn hảo

Bên cạnh những sản phẩm thủ công tinh xảo, có giá trị sử dụng và giá trị thẩm mỹ cao, câu chuyện nhân văn và giá trị văn hóa Việt đã góp phần đưa sản phẩm của người khuyết tật chinh phục cộng đồng trong nước và quốc tế.
19:06 - 31/08/2020

Thật kiên nhẫn. Chậm rãi. Và rất tập trung… 

Mỗi ngày với họ là sự cố gắng không ngừng nghỉ. Bởi để làm được công việc này, tạo ra những giá trị xã hội cụ thể, hẳn đó không phải là việc dễ dàng, nhất là khi mỗi người trong số họ lại có thể trạng sức khỏe và nhận thức khác nhau.

Nhưng dù là công việc nào, ngay cả với việc chân tay đơn giản nhất, việc làm cũng khiến cuộc sống của họ có những thay đổi đáng kể. 

Ra đời từ năm 2017, Hợp tác xã Vụn Art nằm ngay trung tâm của làng lụa Vạn Phúc, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội. Một khung nhà kính nằm núp mình dưới rặng trúc xanh, quanh năm xào xạc gió. Đây là nơi làm việc của hơn chục con người. Ai cũng có hoàn cảnh và tâm sự riêng: người gặp khó khăn trong vận động, người sống trong thế giới câm lặng, người mãi mãi có tâm hồn chỉ như một thiếu niên mới lớn…

Từ bàn tay của mình, có khi còn chưa khéo léo, và phần nhiều là phải nỗ lực gấp nhiều lần so với người khỏe mạnh, từ những mảnh vải vụn, những con người của Vụn Art đã làm nên những bức tranh vải rực rỡ, đẹp đẽ và nhiều cảm xúc.

Theo nhiều nghiên cứu, ở Việt Nam, dù đã được cộng đồng xã hội quan tâm, hỗ trợ nhưng cuộc sống của cộng đồng người khuyết tật vẫn nhiều khó khăn, vì thế điều cần nhất là phải tạo sinh kế, việc làm cho người khuyết tật. 

Những mô hình doanh nghiệp xã hội thành công của người khuyết tật đã tạo nên những tác động xã hội tích cực, truyền động lực, nghị lực sống cho nhiều bạn trẻ và người khuyết tật khác. Khởi nghiệp từ năm 2013, đến nay, Kym Việt, một doanh nghiệp xã hội do người khuyết tật sáng lập dành cho người khuyết tật đã trải qua đủ mọi thăng trầm. Nhưng nhìn vào thành quả hôm nay của Kym Việt, với một không gian làm việc rộng rãi và đẹp đẽ, với những sản phẩm thủ công chất lượng có tính thẩm mỹ cao, khó ai có thể hình dung đây là doanh nghiệp được vận hành chủ yếu bởi người khuyết tật.

Từ một cơ sở sản xuất nhỏ với vài ba nhân viên, nay Kym Việt đã là ngôi nhà chung của khoảng 30 con người với mức lương trung bình hơn 4 triệu đồng/người. Với những lao động ở xa, công ty còn tạo điều kiện về chỗ ăn, ở, và đảm bảo đầy đủ quyền lợi về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế… cho mọi lao động. Câu chuyện tuy nhỏ nhưng là nỗ lực rất lớn của một doanh nghiệp xã hội. Mục tiêu không sống dựa vào lòng trắc ẩn của xã hội, mà phải sống đàng hoàng bằng chất lượng sản phẩm, định hướng kinh doanh rõ ràng ngay từ ban đầu của Kym Việt đã thành công.

Mỗi người sinh ra trên đời đều mang trên mình một sứ mệnh riêng. Có lẽ vì thế mà hành trình sống luôn song hành với những bài học dài bất tận, có buồn, có vui. Học để mài dũa những chiếc gai sắc nhọn, để bù lấp vào những mảnh khuyết thiếu, để lộ ra những phần sáng nhất, trong nhất của một viên đá quý… và để gieo những hạt mầm nhỏ bé của sự tử tế cho cuộc đời.

Mời quý vị xem các chương trình Muôn màu cuộc sống đã phát sóng tại đây./.