Video Tin trong nước

Những mối tình thời chiến còn mãi với thời gian

Cứ mỗi năm đến dịp 27/7, chúng ta lại nhớ đến và tri ân các thương binh, liệt sỹ đã cống hiến máu xương cho độc lập tự do của dân tộc. Câu chuyện của họ là những tấm gương cho các thế hệ sau.
18:06 - 26/07/2022

Nhưng câu chuyện của họ không chỉ có đạn bom, khói lửa mà còn có cả những tình cảm cao đẹp, thiêng liên và trong sáng dành cho nhau.

Bà Vũ Thị Lui và ông Trần Minh Tiến có một tình yêu phát triển từ tình bạn học cùng trường phổ thông. Gần 5 năm, từ lúc nhận lời yêu đến khi ông Tiến hy sinh vào ngày 1/6/1968, họ chỉ gặp nhau không quá 20 lần. Mối tình đó có nhiều cung bậc cảm xúc, có cả lý tưởng, triết lý sống của thế hệ thanh niên trong cuộc chiến tranh giữ nước, họ sẵn sàng gạt tình riêng vì sự nghiệp lớn của dân tộc. Những năm chiến tranh cam go đó, họ đã trao nhau những vật đính ước: ông tặng bà chiếc nhẫn do chính tay mình làm bằng mảnh xác máy bay Mỹ, còn bà tặng ông chiếc khăn tay trắng có thêu bông hoa hồng màu tím. Họ mật ước với nhau rằng nếu bà nhận được chiếc khăn tay do đồng đội trao lại, nghĩa là ông đã hy sinh và bà đi lấy chồng. Ông Tiến hy sinh, thời gian trôi, bà Lui cũng đã có một gia đình yên ấm hạnh phúc với người chồng là một cựu chiến binh đã yêu thương bà và vô cùng trân trọng mối tình đầu của bà với người liệt sĩ. Tình yêu ấy càng trọn vẹn hơn khi ròng rã suốt 8 năm từ năm 2000, sau 51 chuyến đi từ Hà Nội vào Quảng Trị, bà Lui đã tìm thấy nơi liệt sỹ Tiến ngã xuống và đưa hài cốt của ông về an táng tại nghĩa trang Đường 9, thành phố Đông Hà, Quảng Trị. 

Gác bỏ tình cảm cá nhân, nhà báo, cựu quân nhân Trần Hồng, phóng viên báo Quân đội nhân dân đã xông pha ra chiến trường, nhưng nỗi nhớ vợ vẫn phảng phất trong tâm tưởng người lính qua những dòng thư viết vội hay những trang nhật ký của mình.

Những bức thư, kỷ vật và trang nhật ký này, đã khắc lên lịch sử hào hùng của dân tộc không chỉ là ý chí chiến đấu sắt đá, mà ở đó tình yêu cũng chính là động lực để họ trải qua sự tàn khốc của bom đạn, chiến tranh để giờ đây, lớp trẻ được yêu mà không phải xa cách.

“Chiến tranh” - hai từ khi nhắc đến gợi cho chúng ta hay hình dung về sự tàn khốc, ác liệt và chia ly. Với thế hệ đã tham gia vào hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ của dân tộc Việt Nam, đã hy sinh xương máu cho nền độc lập, tự do của Tổ quốc thì sức mạnh để vượt qua những năm tháng đau thương, mất mát đó chính là lý tưởng sống cao đẹp, tình yêu Tổ quốc và tình yêu lứa đôi trong sáng, thiêng liêng. Họ đã viết nên những mối tình đi cùng năm tháng để mỗi khi nhắc lại, chúng ta lại càng trân trọng, thêm tin vào tình yêu vào những điều đẹp đẽ trong cuộc sống.

Thế Hùng - Trọng Khánh

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.