Video Tin trong nước

Những nhà văn hóa đặc biệt trong lòng phố

Được xây dựng từ thời bao cấp, đến nay, một số nhà vệ sinh công cộng vẫn tồn tại ở những con ngõ nhỏ của Hà Nội, là nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường. Nhiều khu dân cư đã sáng tạo để vừa tận dụng không gian công cộng, vừa đảm bảo mỹ quan đô thị.
13:31 - 10/10/2020

Căn lều tạm bợ trên nóc một nhà vệ sinh công cộng của 6 hộ dân trong một con phố cổ Hà Nội. Nhà vệ sinh công cộng nghiễm nhiên trở thành điểm đổ rác tự phát. Nếu không phải là rác thì là nơi tập kết vật liệu xây dựng… Những nhà vệ sinh công cộng vốn là “sản phẩm” thời bao cấp, đến nay gần như trở nên thừa thãi và xuống cấp nghiêm trọng.

Nhìn căn nhà sạch sẽ, khang trang này, ít ai tưởng tượng được, cách đây vài năm, nơi đây từng là một nhà vệ sinh công cộng ô nhiễm đến mức người dân xung quanh hoặc đóng cửa triền miên, hoặc phải đi lối khác.

Nhưng nay, trên chính nền nhà vệ sinh công cộng ngày xưa đã mọc lên một nhà văn hóa, là điểm sinh hoạt cộng đồng trong khu dân cư.

Vừa có chỗ sinh hoạt đoàn thể, vừa đảm bảo vệ sinh môi trường, người dân trong khu vực vô cùng phấn khởi.

Liền kề ngay nhà văn hóa này là một căn nhà đặc biệt khác, nơi cũng từng là nhà vệ sinh công cộng. Chỉ hơn 2 năm sau khi xây dựng nhà văn hóa này, được sự hỗ trợ của chính quyền, khu dân cư đã vận động người dân đóng góp để cải tạo nhà vệ sinh công cộng trước đây thành một địa điểm sinh hoạt cộng đồng. Chủ trương xanh hóa các nhà vệ sinh công cộng đã được chính quyền và người dân đồng tình ủng hộ.

Việc chuyển đổi công năng sử dụng của các nhà vệ sinh công cộng thành điểm sinh hoạt cộng đồng có thể xem là bước đổi mới trong việc cải thiện cảnh quan môi trường tại các khu dân cư đông đúc của Hà Nội. Đây cũng là hành động thiết thực đã và đang được chính quyền và người dân đồng lòng ủng hộ, góp phần vì môi trường xanh- sạch-đẹp của thủ đô./.

Thực hiện: Anh Vũ - Chí Phương

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.