Video Tin trong nước

Phát triển du lịch cộng đồng - “Lợi ích kép” cho đồng bào dân tộc thiểu số

Phát triển du lịch cộng đồng ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã và đang mang lại “lợi ích kép” cho người dân bản địa. Loại hình du lịch này không chỉ góp phần bảo vệ, phát huy giá trị truyền thống vốn có mà còn tạo sinh kế bền vững cho đồng bào.
16:17 - 11/08/2023

Phát triển du lịch cộng đồng - “Lợi ích kép” cho đồng bào dân tộc thiểu số

      Căn nhà cổ này của gia đình anh Mùa A Phà, một trong những hộ làm du lịch cộng đồng ở bản Tà Số, xã Chiềng Hắc, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La. Thay vì phá dỡ đi để xây dựng mới, anh Phà đã quyết định giữ lại nguyên bản căn nhà cổ này cùng toàn bộ đồ dùng sinh hoạt quen thuộc của một gia đình dân tộc Mông để phục vụ khách du lịch đến tham quan, trải nghiệm. 

      Từ khi bắt đầu làm du lịch cộng đồng, bà con dân tộc Mông ở đây đã bắt đầu thay đổi về tư duy, lối sống. Chuồng trại gia súc được di dời ra xa nhà. Bà con đầu tư thêm về cảnh quan, về cơ sở vật chất lưu trú... Nhưng việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc thông qua các hoạt động sinh hoạt thường ngày vẫn được duy trì một cách bền bỉ. Nhiều phong tục tập quán, lễ hội, trò chơi dân gian... cũng được phục dựng và tổ chức để phục vụ du khách trong và ngoài nước khi có nhu cầu.

      Hiện cả bản Tà Số có 6 hộ kinh doanh homestay, mỗi năm đón hàng nghìn lượt khách đến trải nghiệm và lưu trú. Đời sống của bà con dân tộc Mông cũng dần được cải thiện, thu nhập bình quân của mỗi hộ gia đình đã tăng lên, khoảng 38 triệu đồng mỗi năm. Với lợi thế từ cảnh quan thiên nhiên, bản sắc văn hóa truyền thống, du lịch cộng đồng ở đây chắc chắn sẽ còn nhiều tiềm năng để khai thác, mang lại nhiều lợi ích cho bà con địa phương.

Thực hiện: Lê Liên – Trọng Đại