Video Không gian đẹp

Thay đổi từ những nếp nhà sàn ở Hữu Liên

Từ những nếp nhà sàn ở xã Hữu Liên, tỉnh Lạng Sơn. Người dân đã sửa sang, xây mới và “biến” ngôi nhà đang ở thành không gian Homestay xinh xắn. Hữu Liên được khoác lên mình chiếc áo mới, diện mạo xóm làng nơi đây hoàn toàn thay đổi.


15:23 - 05/03/2023

Đổi thay từ những nếp nhà sàn ở Hữu Liên

Khoảng 20 năm trở về trước, những nếp nhà sàn ở xã Hữu Liên, huyện Lữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn vẫn còn giữ nguyên bản, với cách dựng nhà 1 tầng được chống lên cao, xưa kia nhằm tránh thú giữ, về sau, tầng trệt để nuôi gia súc, gia cầm. 

Nhưng từ khoảng những năm 2000, những ngôi nhà ở nơi đây bắt đầu có sự thay đổi, chính quyền đã vận động người dân trong xã thay đổi nếp sinh hoạt, di dời gia súc gia cầm ra khỏi khu vực dân cư, nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường và sức khỏe cho người dân. Từ chủ trương đó, diện mạo xã Hữu Liên bắt đầu có những thay đổi. 

Ở Hữu Liên có 9 đồng bào các dân tộc người Kinh, Tày, Nùng, Dao, Mông, Cao Lan, Sán Dìu, Mường, Thái cùng sinh sống, trong đó người Kinh thuộc phần đông nên nơi đây đã có sự giao thoa về những nếp sinh hoạt, văn hóa và đặc biệt là cả những ngôi nhà.

Từ nhà sàn nguyên bản trước kia, người dân xây thêm tầng 1. Tầng 1 là tầng trệt, được thiết kế giống với những ngôi nhà vùng đồng bằng. Tầng 2 gần như giữ nguyên, mang những nét kiến trúc của nhà sàn nơi vùng cao. Chính vì thế mà khi đến với Hữu Liên, dường như ai cũng cảm nhận được sự đa dạng trong phong cách nhà ở các vùng miền nhưng cũng rất thân quen, gần gũi.


Thực hiện: Kim Anh - Hoàng Thuyên.