Video Tin trong nước

Phát triển mô hình canh tác hữu cơ vì nền nông nghiệp bền vững

Nông nghiệp hữu cơ từ lâu vẫn được coi là xu hướng phát triển bền vững nhằm tạo ra nguồn nông sản an toàn, giá trị cao, đồng thời góp phần bảo vệ môi trường. Nhiều địa phương trên cả nước đã thí điểm mô hình canh tác hữu cơ để nâng cao giá trị gia tăng và phát huy tiềm năng của địa phương.
19:30 - 16/06/2021

Đây là trang trại ổi rộng khoảng 1ha trồng theo mô hình hữu cơ của HTX Dịch vụ Nông nghiệp Đồng Tiến, huyện Ứng Hòa, TP Hà Nội. Nắm bắt được nhu cầu của thị trường về chất lượng nông sản, hạn chế tới mức thấp nhất tồn dư hóa chất cũng như các chất gây hại trong sản phẩm nông nghiệp, HTX đã chuyển sang thí điểm trồng ổi theo phương thức hữu cơ với quy trình nghiêm ngặt và khắt khe hơn so với canh tác truyền thống. 

Tất bật chăm sóc vườn ổi sắp đến ngày thu hoạch, ông Nguyễn Văn Đại bày tỏ sự vui mừng khi thành quả chăm sóc của mình đã đơm hoa kết trái. Ông cho biết, việc canh tác hữu cơ dù phải đáp ứng yêu cầu về nguồn nước, đất, phân bón... khắt khe hơn so với canh tác truyền thống, nhưng chỉ khó khăn lúc cải tạo đất ban đầu, quá trình sau đó người nông dân đỡ vất vả hơn, lại mang những lợi ích rõ rệt về môi trường.

Sản xuất nông nghiệp hữu cơ tại Việt Nam những năm gần đây đã phát triển mạnh mẽ, nhất là trong nghiên cứu, triển khai ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất và chế biến nông sản. Theo các chuyên gia, việc canh tác theo hướng hữu cơ có thể làm tăng giá thành nông sản lên khoảng 25-30%, nhưng bù lại giá trị đầu ra của sản phẩm có thể tăng tới 60%. 

Việc thí điểm và nhân rộng mô hình canh tác hữu cơ trên địa bàn xã Đồng Tiến đã bước đầu đem lại những đổi thay tích cực, góp phần cải thiện thu nhập, nâng cao đời sống của bà con.

Việt Nam có nhiều lợi thế để canh tác nông nghiệp theo hướng hữu cơ để vừa đảm bảo chất lượng nông sản, vừa thân thiện với môi trường và tốt cho sức khỏe con người. Hy vọng, thời gian tới, sẽ có thêm nhiều địa phương thí điểm và phát triển mô hình canh tác hữu cơ để cùng hướng tới một nền nông nghiệp bền vững trong tương lai.

Thực hiện: Anh Vũ – Anh Dũng

Mời quý vị xem các tin trong nước đã phát sóng tại đây./.