Video Bản tin Sức khỏe 24H

Phẫu thuật nội soi đại tràng giúp người cao tuổi mau hồi phục sức khỏe

Ung thu đại tràng trước đây phải mổ mở, thời gian phục hồi sau mổ rất lâu, người cao tuổi thì tiên lượng sống càng khó sau phẫu thuật. Tuy nhiên, với việc ứng dụng phẫu thuật nội soi đại tràng trong điều trị ung thư đã mang lại tín hiệu tích cực.
14:24 - 06/05/2024

Cụ ông 80 tuổi phát hiện ra bệnh ung thư đại tràng khi nhập Bệnh viện Bưu điện cấp cứu vì đau bụng. Sau đó, ông được chỉ định phẫu thuật cắt một phần đại tràng sigma, thực hiện kỹ thuật mổ nội soi. Sau 3 ngày, ông đã tỉnh táo hoàn toàn và có thể nói chuyện với người thân, vết thương chuyển biến tốt.

Phẫu thuật cắt bỏ u ác là một bước vô cùng quan trọng trong quá trình điều trị hiệu quả ung thư đại trực tràng. So với phẫu thuật mổ mở kinh điển, phẫu thuật nội soi có nhiều ưu điểm vượt trội. Phẫu thuật cắt đại tràng nội soi là kỹ thuật hiện đại, ít xâm lấn, vết mổ nhỏ, nhanh liền, nhanh hồi phục ít tổn thương các cơ quan lân cận. Đặc biệt bệnh nhân ít đau, chức năng đại tràng phục hồi nhanh đem lại hiệu quả cao cho người bệnh.

Theo số liệu thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về gánh nặng ung thư toàn cầu năm 2022, ung thư đại tràng đứng thứ 3 về tỉ lệ mắc mới trên toàn cầu với 1.926.425 ca và đứng thứ 2 về tỷ lệ tử vong do ung thư (chỉ sau ung thư phổi). Nguy cơ ung thư đại tràng có thể âm thầm xuất hiện từ 7-10 năm trước khi khởi phát. Nếu không được chẩn đoán và điều trị sớm, tình trạng viêm loét lặp đi lặp lại và kéo dài có nguy cơ bị loạn sản, chuyển thành ác tính. Việc phát hiện sớm có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong chỉ định phẫu thuật nội soi. Với người cao tuổi thì việc đáp ứng đủ điều kiện cắt nội soi sẽ giúp người bệnh kéo dài thời gian sống, nâng cao chất lượng sống sau thời gian điều trị bệnh./.

Thực hiện: Mai Lan, Ngọc Toàn, Diễm Hương