Video Tin trong nước

Phòng cháy tại các chung cư mini: Nhiều chủ đầu tư vẫn không quan tâm

Để hạn chế những thiệt hại do cháy nổ cần nhất sự phối hợp chặt chẽ giữa lực lượng chức năng, chính quyền và người dân.Tại Thanh Xuân, Hà Nội, nhiều chủ chung cư mini vẫn không khắc phục, trong khi người dân chưa quan tâm đến PCCC.
21:40 - 21/09/2023

Phòng cháy tại các chung cư mini: Nhiều chủ đầu tư vẫn không quan tâm

Đây là 1 chung cư mini nằm trong ngõ 190 phường Khương Đình, quận Thanh Xuân Hà Nội. Mặc dù giấy phép chỉ cho xây dựng 6 tầng, nhưng chủ đầu tư đã xây lên 8 tầng; khu vực cầu thang chồng chất vật liệu dễ cháy; hệ thống điện cũ kỹ, chằng chịt và tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ. 33 hộ dân ở đây đã nhiều lần yêu cầu chủ đầu tư khắc phục nhưng đâu vẫn hoàn đấy.

Chủ đầu tư thì bỏ mặc, nhưng nhiều người cũng chẳng hề quan tâm lắm tới an toàn của bản thân và gia đình. Kiểm tra cụ thể ở các căn hộ, dễ dàng có thể thấy hàng loạt nguy cơ cháy nổ khi mà bình gas để sát bếp đun, dây nối bình gas với bếp đều đấu sai. Đặc biệt, dù hàng năm lực lượng chức năng đều xuống tập huấn và chỉ ra những điểm cần sửa chữa để phòng chống cháy nổ, nhưng họ nghe rồi để đấy.

 Sau vụ cháy chung cư mini tại phương Khương Hạ, lực lượng chức năng vào cuộc kiểm tra đồng loạt các chung cư mini thì một số chủ đầu tư mới tiến hành khắc phục các vi phạm của mình.

Để hạn chế tối đa các vụ hỏa hoạn thì phải hành động từ hai phía: chính quyền và người dân. Nếu không, cứ sau mỗi vụ cháy lại phát công điện tăng cường; lại lập đoàn thanh kiểm tra; lại khởi tố, bắt giam, truy trách nhiệm… thì cũng chỉ là “mất bò mới lo làm chuồng”.

Thực hiện: Cao Thắng - Trọng Khánh