Video Tin trong nước

Quản lý chặt chẽ thị trường chứng khoán, xử lý nghiêm các hành vi sai phạm

Tiếp tục chương trình chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội Khóa 15, sáng nay, Quốc hội tiếp tục tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính.
17:23 - 08/06/2022

Trả lời câu hỏi của các đại biểu về giải pháp phát triển thị trường chứng khoán, trái phiếu minh bạch, bền vững, trong thời gian tới, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, Bộ Tài chính đang tiếp tục tăng cường tổ chức thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp phát hành và công ty chứng khoán cung cấp dịch vụ. Đồng thời, phối hợp với ngân hàng nhà nước trong quản lý, giám sát việc các tổ chức tín dụng phát hành, đầu tư và cung cấp dịch vụ về trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cũng cho biết, đối với các văn bản hướng dẫn thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Bộ Tài chính, sẽ tập trung rà soát để đề xuất sửa đổi các chính sách nhằm quản lý chặt chẽ hoạt động của các công ty chứng khoán, nâng cao trách nhiệm của các tổ chức cung cấp dịch vụ, tổ chức kinh doanh chứng khoán.

Về thực hiện trách nhiệm của Bộ Tài chính trong công tác đấu giá tài sản quy định trong Luật Đấu giá tài sản, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc thẳng thắn thừa nhận, thời gian qua, vì nhiều nguyên nhân khác nhau, Bộ Tài chính chưa làm tốt công tác này dù là đơn vị được giao trách nhiệm giám sát và thực hiện quá trình đấu giá tài sản theo quy định.

Đối với vấn đề quản lý giá sách giáo khoa, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết đây không phải mặt hàng nhà nước định giá mà thuộc danh mục kê khai giá nên quyền định giá thuộc nhà xuất bản. Về quan điểm đưa sách giáo khoa vào danh mục mặt hàng bình ổn giá, theo Bộ trưởng Hồ Đức Phớc, thẩm quyền quyết định việc này là của Quốc hội. Các cơ quan của Chính phủ có trách nhiệm tham mưu trình.

Trả lời câu hỏi của đại biểu quốc hội về việc thu thuế đối với xe biếu tặng, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc khẳng định: Không thất thu thuế với xe biếu tặng vì theo quy định hiện hành, hình thức biếu tặng không được giảm miễn bất cứ loại thuế nào. Ngoài ra, trong quá trình kiểm tra và phát hiện doanh nghiệp kê khai theo giá thấp, cơ quan hải quan căn cứ theo quy định, xác định rõ và đã truy thu thuế với các doanh nghiệp này.

Huy Vinh - Chí Phương

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.