Video Tin trong nước

Quốc hội thảo luận việc điều chỉnh một số nội dung của Nghị quyết 53 về dự án sân bay Long Thành

Sáng 9/11, dưới sự điều hành của Phó CTQH Nguyễn Đức Hải, Quốc hội thảo luận về việc điều chỉnh một số nội dung NQ 53 của Quốc hội Khóa 14 về Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
15:01 - 09/11/2023

Quốc hội thảo luận việc điều chỉnh một số nội dung của Nghị quyết 53 về dự án sân bay Long Thành

Cho rằng, trong Tờ trình của Chính phủ có nêu nhiều nguyên nhân dẫn đến việc kéo dài thời gian thực hiện dự án, tuy nhiên hầu như đều là những nguyên nhân khách quan, không có nguyên nhân chủ quan. Thậm chí có nguyên nhân chưa có tính thuyết phục cao, như do đại dịch Covid-19, một số ý kiến đề nghị cần làm rõ nguyên nhân chủ quan dẫn đến chậm tiến độ.

Nêu rõ dự án sân bay Long Thành là một dự án rất lớn và vắt qua 3 nhiệm kỳ Quốc hội, lần này Quốc hội khóa XV xem xét chấp thuận sẽ đưa vào Nghị quyết Kỳ họp thứ 6 cho phép lùi thời hạn giải ngân dự án thành phần. Điều này thể hiện sự cố gắng, nỗ lực và sự đồng hành của Quốc hội với Chính phủ. Tuy nhiên, việc đề xuất kéo dài thời hạn giải ngân đối với nguồn vốn thì cần xem xét kỹ có phù hợp với Luật Đầu tư công hay không?

Tại phiên thảo luận, trực tiếp giải trình, làm rõ ý kiến đại biểu quốc hội nêu, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết, việc dự án chậm tiến độ, ngoài các nguyên nhân khách quan thì có cả nguyên nhân chủ quan.

Về nguyên nhân tăng, giảm tổng mức đầu tư của dự án đã được Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai trình bày chi tiết trong Báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh đã được Hội đồng thẩm định nhà nước và các bộ, ngành liên quan kiểm tra, rà soát bảo đảm đầy đủ cơ sở chính xác và trung thực theo quy định của Luật Tổ chức Chính phủ, Luật Đầu tư công, Luật Ngân sách nhà nước, Luật Bảo vệ môi trường, Luật Đất đai... Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai là chủ đầu tư chịu trách nhiệm trong việc tổ chức triển khai thực hiện./.

Thực hiện: Huy Vinh – Quốc Hùng