Video Tin trong nước

Rất cần những không gian đi bộ đúng nghĩa trên phố đi bộ ở Hà Nội

Các tuyến phố đi bộ vào dịp cuối tuần là cần thiết với Hà Nội bởi thành phố vốn thiếu điểm vui chơi công cộng cho người dân. Bên cạnh số lượng, Thủ đô cần tăng sức hút cho các không gian đi bộ, nâng cao chất lượng các giá trị văn hóa - nghệ thuật.
14:40 - 19/03/2023

Phố đi bộ ở Hà Nội: số lượng cần đi kèm chất lượng

Hiện tại, TP. Hà Nội đang dẫn đầu xu hướng phát triển phố đi bộ trong không gian đô thị trên cả nước. Thời gian đầu, kinh tế đêm được đẩy mạnh và phát triển ở quận Hoàn Kiếm, diễn ra dưới nhiều loại hình như không gian đi bộ của phố cổ và hồ Gươm, chợ đêm Đồng Xuân, tuyến phố ẩm thực như Hàng Buồm, Tạ Hiện và các cửa hàng tiện lợi, quán cà phê, quán bar. Sau đó, thành phố giao sở, ngành phối hợp với quận, huyện và thị xã tổ chức các tuyến phố đi bộ Trịnh Công Sơn, Thành cổ Sơn Tây, Đảo ngọc – Ngũ Xã và mới đây nhất là không gian đi bộ phố Trần Nhân Tông và phụ cận.

Có thể nói, chủ trương mở rộng phố đi bộ của Hà Nội là hoàn toàn phù hợp bởi khai thác được tối đa cảnh quan kiến trúc đường phố vốn có của Thủ đô và tạo ra nhiều không gian công cộng cho người dân. Tuy nhiên, nhiều người dân và khách du lịch cho rằng, các cơ quan quản lý cần sáng tạo, khai thác và phát triển thế mạnh đặc trưng của từng tuyến phố để thu hút người dân, rộng hơn là hút khách du lịch trong và ngoài nước, tăng giá trị du lịch cho Thủ đô.

Có thể thấy, thước đo quan trọng nhất để phố đi bộ thành công là nhu cầu của công chúng. Mục tiêu mở không gian đi bộ là thu hút du khách. Chỉ khi mô hình này trở nên hấp dẫn, đáp ứng được nhu cầu của khách du lịch thì đó mới là sự thành công của phố đi bộ. Chính vì vậy, trước khi đưa một tuyến phố đi bộ vào khai thác, lãnh đạo UBND các quận, huyện cần phải tính toán đến nhiều yếu tố. Đặc biệt là mỗi tuyến phố đi bộ phải tạo được những giá trị đặc sắc riêng.

Với hơn 8 triệu dân, Hà Nội rất cần những không gian đi bộ đúng nghĩa, nhằm thỏa mãn nhu cầu thư giãn giải trí, hưởng thụ đời sống văn hóa tinh thần. Nhưng việc các tuyến phố được đưa vào hoạt động một cách tràn lan, không hiệu quả, thậm chí có những tuyến phố đi bộ đã rời khỏi tâm trí người dân và du khách thì các cơ quan quản lý cần có sự nghiên cứu kỹ lưỡng, làm sao để tạo cho không gian này có những đặc trưng, giá trị riêng, tránh tình trạng chạy theo trào lưu, số lượng./.

Thực hiện: Thúy Vy – Chí Phương