Video Bản tin Sức khỏe 24H

Rất cẩn thận với trào lưu sinh nhiều con dù tuổi đã cao

Trong những năm gần đây tỷ lệ phụ nữ lớn tuổi sinh con đang ngày càng gia tăng ở Việt Nam. Đặc biệt, sinh thêm con đang là một xu hướng hiện nay mặc dù nhiều gia đình phụ nữ đã lớn tuổi, thậm chí là trên 40 tuổi.
10:41 - 02/03/2023

Chị Nguyễn Thị Trúc ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội năm nay đã 40 tuổi, chồng chị 52 tuổi. Vợ chồng chị có 2 con trai, cháu lớn đã  19 tuổi. Nhưng anh chị vẫn muốn sinh thêm con, mà phải là con gái dù anh chị đã lớn tuổi, lý do chị chia sẻ là mong muốn có đứa con gái để thêm niềm vui.

Khác với chị Trúc, chị Nguyễn Thị Hảo ở Bắc Ninh đang chuẩn bị sinh con thứ 2 ở tuổi 37. Lý do chị sinh con ở tuổi này là do lập gia đình muộn. Chị cho biết, lần mang thai con thứ 2 ở tuổi 37 chị thấy sức khỏe không được tốt như lần sinh con đầu ở tuổi 33.

Câu chuyện của chị Trúc và chị Hảo không còn là cá biệt. Có thể gọi là một xu hướng hiện nay với 2 lý do là nam nữ hiện nay kết hôn muộn, sinh con muộn và  ngày càng có nhiều các cặp vợ chồng muốn có  nhiều hơn 2 đứa con cho dù đã lớn tuổi. Nhất là những người làm việc trong các doanh nghiệp, đơn vị tư nhân, không bị ràng buộc bởi những quy định liên quan đến chính sách dân số. 

Thống kê tại Bệnh viện Phụ Sản trung ương, trung bình một cặp gia đình từ lúc khám đến khi sinh em bé cần 20 đến 30 lần đến bệnh viện. Ví dụ, người phụ nữ đi khám hiếm muộn cần theo dõi, đánh giá toàn diện. Bác sĩ cần kiểm tra tử cung, vòi trứng, buồng trứng, tối thiểu từ ba đến bốn buổi khám để chẩn đoán nguyên nhân, sau đó mới có phác đồ điều trị. Ở độ tuổi 40, khoảng 75% tổng số noãn bị bất thường về nhiễm sắc thể, điều này làm giảm cơ hội mang thai và tăng nguy cơ sảy thai.

Thực hiện: Ngọc Hòa – Lê Thanh