Video Muôn màu cuộc sống

Rau và hoa Đà Lạt – Kết tinh kỳ diệu từ đất lành

Rau và hoa Đà Lạt đang khẳng định vị trí, định vị thương hiệu “Đà Lạt” tại thị trường trong nước và quốc tế khi giá trị xuất khẩu rau và hoa Đà Lạt ước tính hàng chục triệu USD mỗi năm.
16:05 - 05/11/2023

Rau và hoa Đà Lạt – Kết tinh kỳ diệu từ đất lành

Gần 20 năm qua, nhờ áp dụng công nghệ cao nên nền nông nghiệp đã có nhiều chuyển biến mạnh mẽ, nâng cao chất lượng và giá trị thương hiệu rau và hoa Đà Lạt. Tổ chức ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp, tính đến nay có khoảng 95% diện tích canh tác rau, hoa đạt tiêu chí công nghệ cao, phổ biến là công nghệ giống (invitro), canh tác trong nhà kính, nhà lưới, hệ thống tưới tự động, có nhiều diện tích đã ứng dụng công nghệ thông minh, tự động hóa trong điều khiển hệ thống canh tác và bón phân. 100% mẫu rau đều đạt an toàn, tỷ lệ mẫu không đạt tiêu chuẩn an toàn chỉ chiếm 0,13%.

Rau Đà Lạt – Thương hiệu trong nước và quốc tế

Tổng kim ngạch xuất khẩu rau của tỉnh Lâm Đồng năm 2021 vào khoảng 53 triệu USD, trong đó các sản phẩm xuất khẩu chủ lực bao gồm: nhóm rau ăn lá (xà lách, bắp cải), nhóm rau ăn củ (khoai lang, khoai tây, cà rốt, hành), nhóm rau ăn quả (cà chua, ớt chuông, bí ngồi). Các quốc gia nhập khẩu chính gồm Nhật Bản, Mỹ, Trung Quốc, Thái Lan, Singapore. 

Với khẩu hiệu “Thực phẩm sạch cho thế hệ tương lai”, Việt Farm là một trong những nông trường tiên phong tại Lâm Đồng áp dụng các công nghệ hiện đại và tiêu chuẩn chất lượng cao vào quá trình sản xuất, chế biến, đảm bảo nguồn thực phẩm sạch, an toàn cho mọi nhà, đặc biệt là cho thế hệ tương lai. Mỗi năm, cung ứng cho thị trường hơn 4.000 tấn nông sản theo tiêu chuẩn Viet-GAP, Global-GAP với hơn 50 chủng loại gồm rau củ quả đặc sản Đà Lạt và những sản phẩm đặc trưng của ba miền.

Hàng ngày, chị Diệu Quỳnh đều đi kiểm tra và ghi chép lại quy trình chăm sóc sản phẩm đang được trồng ở đây. Cuốn sổ nhật ký này không chỉ ghi chép thông thường mà những thông tin được ghi chép lại chính là nguồn gốc xuất sứ xuất khẩu cho nông sản sau này. Để đủ tiêu chuẩn cung cấp vào các hệ thống siêu thị lớn trong nước cũng như xuất khẩu đi nước ngoài, quy trình chăm sóc kiểm định được thực hiện hết sức kỹ lưỡng, cẩn thận. 

Bên cạnh quỵ trình trồng trọt, chăm sóc thì quá trình đóng gói, bảo quản, vận chuyển cũng được công ty áp dụng kỹ thuật cao để đảm bảo sự tươi ngon của nông sản.

Nếu Việt F.A.R.M đa dạng sản phẩm thì Trang trại Trường Phúc nẳm ở huyện Lạc Dương lại là một cơ sở chuyên trồng rau công nghệ cao. Bắt đầu làm nông nghiệp từ năm 2010, lúc đầu chỉ là sản xuất nông nghiệp thuần túy thông thường. Tuy nhiên trước nhu cầu và yêu cầu về chất lượng của xã hội sử dụng thực phẩm sạch ngày một cao vào cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ thì bắt đầu từ năm 2015, công ty bắt đầu đi tham quan học tập tại một số nước có công nghệ tiên tiến như Nhật Bản Hàn Quốc Malaysia. Năm 2016 công ty bắt đầu thành lập trang trại trồng và sản xuất rau thủy canh. Trường Phúc la một trong những công ty tiên phong phát triển rau trồng thủy canh đạt tiêu chuẩn an toàn VIETGAP cho thị trường trong nước và xuất khẩu. Sau hơn 7 năm hoạt động công ty đã đạt được nhiều thành công với hơn 05 ha nhà kính trồng rau công nghệ cao.

Để đạt được những thành tựu như ngày hôm nay, công ty Trường Phúc không ngừng nỗ lực và làm việc tận tâm để tạo ra những sản phẩm rau an toàn và chất lượng. Các khâu sản xuất được quản lý chặt chẽ, nghiêm ngặt và đúng quy trình. Hiện tại, mô hình nông sản tại nước ra nói riêng và Đà Lạt Lâm Đồng...