Video Tin trong nước

Rung động "Những trái tim vì hòa bình"

45 năm đã trôi qua kể từ ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước - sự kiện lớn của Việt Nam cũng như nhân dân yêu chuộng hòa bình trên thế giới. Bộ sưu tập “Những trái tim vì hòa bình” mà Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam đang lưu giữ có những tài liệu, hiện vật lay động trái tim mỗi người chúng ta.
11:17 - 30/04/2020

"Nay tôi gửi lại đôi khuyên tai này và cầu xin sự tha thứ…”

Đây là lá thư đầy nỗi day dứt và nước mắt của một người mẹ Mỹ khi bà quyết định trao gửi lại Việt Nam đôi hoa tai mà con trai bà - một người lính Mỹ, đã mang về như một chiến lợi phẩm từ cuộc chiến. Đôi hoa tai được làm từ những chiếc nhẫn cưới của những người lính Việt Nam đã hi sinh.

Với chị Đỗ Thị Vân Anh cũng như nhiều cán bộ của Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, công việc nghiên cứu, sưu tầm, tập hợp hơn 450 tài liệu, hiện vật, hình ảnh về phong trào nhân dân thế giới (kể cả nhân dân Mỹ) đoàn kết ủng hộ nhân dân Việt Nam kháng chiến chống chiến tranh xâm lược có ý nghĩa thật đặc biệt.

Là một cuộc chiến tranh phi nghĩa nên có thể hiểu vì sao, từ khắp mọi nơi trên thế giới như Mỹ, Nhật Bản, Pháp, Đức, Trung Quốc… nhân dân các nước đã có nhiều hình thức ủng hộ cho Việt Nam. Từ việc tổ chức các cuộc biểu tình để phản đối chiến tranh; phát hành áp phích, truyền đơn; đến quyên góp tiền, của ủng hộ nhân dân nhân Việt Nam… tất cả đều mong muốn hòa bình được lập lại, không có chiến tranh, không có mất mát.

Mặc dù dịch bệnh Covid-19 đã khiến bộ sưu tập “Những trái tim vì hòa bình” không được trưng bày như kế hoạch nhân kỷ niệm 45 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, nhưng những cán bộ của Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam vẫn liên tục làm việc để chuẩn bị cho một kế hoạch trưng bày trực tuyến tới đây.

Mời quý vị xem các Bản tin Văn hóa - Du lịch đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.