Video Tin trong nước

Sân khấu thử nghiệm và những tác động đối với dòng chảy truyền thống

Việc mạnh dạn tìm tòi, thử nghiệm làm mới sân khấu là việc làm cần thiết nhằm nâng cao chất lượng sân khấu Việt trong thời kỳ mới. Đây cũng là mục tiêu mà các đoàn nghệ thuật đặt ra khi tham dự Liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm đang diễn ra tại Hà Nội.
22:55 - 12/10/2019

Ngàn năm mây trắng, Huyền thoại Gò Rồng Ấp, Mơ rồng, Cậu Vanya… là một trong 14 vở diễn của Việt Nam tham dự Liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm lần thứ IV. Những nhận định sân khấu Việt Nam đang ngày càng cũ kỹ, lạc hậu, chìm lắng trong cơn “ngủ đông” đã bị chính những tác phẩm của sân khấu trong nước tham gia Liên hoan lần này phá đi bằng những tìm tòi sáng tạo đầy thú vị trong nội dung, cách thể hiện. 

Thời đại đã có những thay đổi lớn lao và người xem cũng khác xưa rất nhiều. Nếu sân khấu không đổi mới trong sáng tác của tác giả, trong sáng tạo của đạo diễn và diễn viên... thì sân khấu sẽ lạc hậu so với đời sống hiện tại, không còn sức lôi cuốn, hấp dẫn trong vai trò người dẫn dắt, phản biện, dự báo, giáo dục công chúng. Mặt khác, sân khấu không thể sống nếu thiếu khán giả, khán giả cũng không thể hào hứng nếu chỉ ăn đi ăn lại một món. Với các loại hình nghệ thuật truyền thống đổi mới được coi là yếu tố sống còn.

Tuy nhiên, đổi mới cũng cần phải tìm ra sự tinh túy của nghệ thuật, kết hợp với kịch bản, cách triển khai kết cấu kịch bản đến cách diễn, hát, âm nhạc, phục trang, ánh sáng, kỹ thuật…để khán giả thấy hào hứng khi tiếp nhận nội dung thông điệp từ vở diễn.

Có thể khẳng định yếu tố thử nghiệm là cần thiết và rất quan trọng với sự phát triển của sân khấu hiện nay. Việc không ngừng thử nghiệm để tìm tòi, đổi mới nhằm cách tân sân khấu về nhiều mặt, cả hình thức và nội dung là điều hết sức cần thiết để tạo ra khái niệm nhận thức mới, nhằm làm giàu thêm ngôn ngữ nghệ thuật sân khấu, góp phần đáp ứng sự mong đợi của khán giả trong xu thế hội nhập và phát triển trong kỷ nguyên công nghệ 4.0.

Mời quý vị xem các bản tin Văn hóa - Du lịch đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.