Video Tin trong nước

Tăng lương phải gắn liền với nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức

Tiếp tục phiên họp thứ 27, sáng 16/10, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về các nội dung liên quan đến kinh tế - xã hội. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành nội dung phiên họp.

15:29 - 16/10/2023

Tăng lương phải gắn liền với nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức

Cơ bản đồng tình với báo cáo của Chính phủ và báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế, các thành viên Ủy ban Thường vụ cho rằng, nội dung thẩm tra đầy đủ, phản ánh rõ nét kết quả cũng như những vấn đề kinh tế - xã hội còn tồn tại thời gian qua. Cho ý kiến về một số nội dung cụ thể, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định nhấn mạnh, một trong những vấn đề trọng tâm trong năm 2024 đó là việc thực hiện cải cách tiền lương theo Nghị quyết 27 của Trung ương. Để việc điều chỉnh tiền lương đạt mục tiêu đề ra, Phó Chủ tịch Nguyễn Khắc Định cho rằng cần gắn với nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức.

Liên quan đến các vấn đề thuộc lĩnh vực giáo dục và đạo tạo, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh đề nghị trong thời gian tới, Chính phủ cần có các giải pháp giải quyết triệt để tình trạng thiếu giáo viên và các chính sách cho giáo viên, đặc biệt là giáo viên tiểu học và giáo viên mầm non. Ngoài ra, có giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho các trường đại học trong việc thực hiện mô hình tự chủ đại học.

Cho rằng thị trường việc làm thời gian qua đã phục hồi tốt nhưng vẫn phát triển chậm hơn mục tiêu đề ra, chưa bền vững và có sự chênh lệch giữa các vùng miền, một số ý kiến cho rằng, Chính phủ cần quan tâm thêm về chất lượng nguồn nhân lực, giúp năng suất, vốn, kỹ thuật công nghệ và năng lực quản trị phát triển.

Trong phiên họp sáng nay, các đại biểu cũng cho ý kiến về tình hình cháy nổ thời gian qua. Các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, vụ cháy chung cư mini xảy ra tại Hà Nội vừa qua đã cho thấy còn những lỗ hổng trong công tác PCCC. Vì vậy, thời gian tới Chính phủ cần tăng cường thực hiện các giải pháp Quốc hội đã đề ra trong Nghị quyết về PCCC…/.


Thực hiện: Huy Vinh - Quốc Hùng.