Video Tin trong nước

Tạo dựng một môi trường văn hóa lành mạnh trên không gian mạng

Ngày càng có nhiều vấn nạn trên mạng xã hội buộc các nhà quản lý cũng như mọi người cùng cần chung tay xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, sạch sẽ, văn minh để mỗi người đều được “sống đẹp” dù ở bất cứ đâu, trên mạng hay ngoài cuộc sống.
23:21 - 31/12/2021

Hiện tượng dân chủ quá trớn, bóp méo thông tin, bôi đen chế độ làm cho dư luận hoang mang, xói mòn niềm tin của nhân dân, ảnh hưởng đến trật tự xã hội... tràn lan trên mạng xã hội, ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị hiếu, gu thẩm mỹ, lối sống… của người dân.

Mặc dù là một “không gian ảo”, “thế giới ảo”, nhưng những tác động, ảnh hưởng, hệ lụy của Internet lại rất thật. Chúng ta hoàn toàn có thể coi không gian mạng là một môi trường văn hóa, bởi ở đó các cá nhân thực hiện các giao tiếp xã hội, thiết lập các quan hệ xã hội, xây dựng các mạng lưới xã hội, tiến hành các tương tác xã hội. Trên môi trường văn hóa đó đang diễn ra những hoạt động văn hóa vô cùng sôi động, các tác phẩm văn hóa nghệ thuật được phổ biến nhanh chóng, các hình thức hưởng thụ văn hóa rất cởi mở, đa dạng, hướng tới các tầng lớp nhân dân. 

Để tạo dựng môi trường văn hóa lành mạnh trên không gian mạng, cùng với quá trình “chống”, chúng ta phải tích cực “xây”. Rất cần khuyến khích các văn nghệ sĩ lưu hành rộng rãi trên mạng các tác phẩm văn hóa, nghệ thuật có giá trị cao, có sức lan tỏa, hướng con người tới Chân - Thiện - Mỹ.

Việc chấn chỉnh và tạo dựng một môi trường văn hóa lành mạnh trên không gian mạng hiện nay đang là vấn đề đặt ra cấp thiết. Việc quản lý văn hóa, quản lý thông tin, xây dựng môi trường văn hóa đang gặp rất nhiều khó khăn, thách thức. Song khó không có nghĩa là không làm được.

Văn hóa mạng đang trở thành một bộ phận cấu thành của văn hóa xã hội, cần phải được quan tâm xây dựng, phát triển; phải tích cực “dọn rác trên mạng” để những giá trị đặc trưng văn hóa Việt Nam luôn được lưu giữ, bảo tồn và phát triển, thực sự trở thành nền tảng tinh thần của xã hội; là mục tiêu, động lực, đột phá phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế trong bối cảnh hiện nay.

Thu Hương – Trọng Khánh – Quốc Hùng

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.