Video Thế giới đó đây

Tây Ban Nha chuẩn bị cho Lễ hội ném cà chua

Ngày 27/8, hơn 145 tấn cà chua đã được vận chuyển từ Castellon đến thị trấn Bunol, phía đông Tây Ban Nha để chuẩn bị cho lễ hội ném cà chua thường niên diễn ra tại thị trấn này.
15:36 - 28/08/2019

Năm nay là năm thứ 74 lễ hội này được diễn ra. Mỗi năm một lần, “La Tomatina” hay còn được gọi là “Lễ hội ném cà chua” diễn ra vào ngày thứ 4 cuối cùng của tháng 8 và kéo dài 1 tuần tại thị trấn Bunol, Valencian, Tây Ban Nha. Cuộc chiến sẽ bắt đầu vào 11h sáng theo giờ địa phương, diễn ra trong vòng 1 giờ đồng hồ.

6 xe tải chở cà chua chín sẽ đi qua đường phố chính của thị trấn để cung cấp vũ khí cho những người tham gia trận chiến. Trong khi đó, người dân địa phương cũng đang bận rộn chuẩn bị cho cuộc chiến ném cà chua thường niên này. Các hộ dân và chủ cửa hàng trên phố đã đóng các tấm gỗ hoặc nhựa lên tường nhà, cửa sổ và cửa ra vào để tránh bị cà chua làm bẩn. Chính quyền địa phương cũng lắp hàng rào bảo vệ, đồng thời chăng biểu ngữ, biển báo để những chiếc xe tải chở cà chua vào thị trấn biết nơi dừng đỗ và dỡ hàng.

La Tomatina được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1945. Lễ hội này bắt nguồn từ một cuộc xô xát xảy ra tại khu chợ trong thị trấn Bunol, người dân đã sử dụng rau củ để khiêu khích nhau. Nhưng đến nay, nó đã trở thành một lễ hội thân thiện. 

Đầu những năm 50 của thế kỷ 20, chính quyền địa phương đã cấm tổ chức lễ hội rau củ này. Không lâu sau đó, những cuộc chiến cà chua lại diễn ra, nhiều người người hưởng ứng và dần trở thành nét văn hóa độc đáo của dân địa phương. Đây được coi là một trong những lễ hội ném thực phẩm lớn nhất trên thế giới, thu hút hàng ngàn du khách thập phương mỗi năm.

Mời quý vị xem các chương trình đã phát sóng trên Vietnam Journey tại đây./.