Video Muôn màu cuộc sống

Thân thương hình ảnh Bác Hồ qua những con tem

Hình ảnh Bác Hồ – vị lãnh tụ dành cả cuộc đời vì nước, vì dân, được các họa sĩ khắc họa trên những con tem để khắc ghi tình cảm không chỉ của chính tác giả mà còn là tình cảm của mọi người dân Việt Nam dành cho Chủ tịch Hồ Chí Minh muôn vàn kính yêu.
22:13 - 02/09/2023

Thân thương hình ảnh Bác Hồ qua những con tem

Kể từ mùa thua lịch sử năm 1095 đến nay, đã có hàng chục bộ tem về Bác Hồ ra đời, trong đó có nhiều bộ được phát hành đúng vào dịp ngày 2/9. Bộ tem đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời ngày 2/9/1946. Dù trong hoàn cảnh công nghệ in ấn còn thô sơ, bộ tem đã được phát hành với hai chữ “Việt Nam” cùng chân dung vị lãnh tụ vĩ đại nhưng vô cùng gần gũi, dung dị. Bộ tem do họa sĩ Nguyễn Sáng thiết kế mở đầu cho dòng tem cách mạng của Việt Nam. Năm 1949, họa sĩ Nguyễn Sáng tiếp tục thiết kế bộ tem đặc biệt về Bác Hồ được in trên giấy dó. Theo đánh giá của giới chuyên môn, đây là những bộ tem khắc họa chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt xuất sắc...

Cho đến nay, đã có hàng chục bộ tem về Bác ra đời được công chúng và các nhà sưu tầm yêu thích. Mỗi thời kỳ lại là một hình ảnh khác nhau về Bác mang dấu ấn nghệ thuật cá nhân của mỗi họa sĩ. Từ hình ảnh Bác Hồ đọc Tuyên ngôn Độc lập tại quảng trường Ba Đình đến Bác Hồ với các phong trào yêu nước với người nông dân hay với các cháu thiếu nhi, mỗi bộ tem ra đời, khắc họa đa dạng hình ảnh của Bác. Nhưng tất cả đều thể hiện tình yêu và lòng biết ơn sâu sắc của mỗi người dân Việt Nam dành cho vị lãnh tụ kính yêu.


Thực hiện: Huyền Trang - Sỹ Thành.