Video Tin trong nước

“Thăng Long tứ trấn - Đền Kim Liên” đón nhận bằng xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt

Sáng 16/4, Quận ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân quận Đống Đa (TP. Hà Nội) long trọng tổ chức lễ hội truyền thống và đón nhận Bằng xếp hạng di tích "Quốc gia đặc biệt Thăng Long tứ trấn - Đền Kim Liên".
16:15 - 17/04/2022

Đền Kim Liên được vua Lê Tương Dực cho xây dựng năm 1509 thờ thần Cao Sơn Đại Vương, tương truyền là con trai quốc tổ Lạc Long Quân và quốc mẫu Âu Cơ. Đây là một trong “Thăng Long tứ trấn” - trấn phía Nam của kinh thành Thăng Long xưa. 

Trải qua hàng trăm năm lịch sử, kiến trúc của đền Kim Liên, trong đó có nhiều hạng mục mang đậm dấu ấn từ thời Lê Trung Hưng vẫn được bảo tồn nguyên trạng. Ngoài các giá trị đặc sắc về kiến trúc, đền Kim Liên hiện còn lưu giữ nhiều di vật hết sức quý giá. Đó là tấm bia đá “Cao Sơn Đại Vương Thần Từ Bi Minh” khắc bài văn bia do sử thần Lê Tung soạn năm 1510; 33 đạo sắc phong của nhiều đời vua nhằm ghi nhận, ca tụng công lao của thần Cao Sơn… Đây là những di vật đặc biệt giá trị, đồng thời cũng là những “cuốn sử biên niên” ghi chép đầy đủ lịch sử xây dựng, vị thần thờ phụng trong đền. 

Với những giá trị đặc biệt tiêu biểu đó, đền Kim Liên cùng với các di tích thuộc "Thăng Long tứ trấn" đã được Thủ tướng Chính phủ xếp hạng là Di tích quốc gia đặc biệt ngày 18/1/2022. 

Việc “Thăng Long tứ trấn - Đền Kim Liên” được công nhận là Di tích quốc gia đặc biệt là niềm tự hào của người dân Hà Nội, làm tăng vai trò và trách nhiệm của cả cộng đồng trong việc tiếp tục bảo tồn và phát huy giá trị của di tích.

Sau phần nghi lễ, rước kiệu, hội đền Kim Liên có nhiều trò chơi dân gian truyền thống thể hiện nét đẹp trong sinh hoạt văn hóa cộng đồng được các thế hệ người dân nơi đây trân trọng, giữ gìn và trao truyền cho các thế hệ nối tiếp nhằm bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa đặc sắc của địa phương, giáo dục tình yêu quê hương, đất nước và giữ gìn thuần phong mỹ tục của vùng đất phía Nam kinh thành Thăng Long xưa.

Anh Vũ - Trọng Khánh

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.