Video Sách và cuộc sống

Thiên mệnh

Tiểu thuyết “Thiên mệnh” của nhà văn Nguyễn Trọng Tân, là tiểu thuyết lịch sử, lấy bối cảnh và phản ánh, dựng lại xã hội phong kiến Việt Nam thời kỳ suy vi cuối triều Hậu Lê.
19:27 - 26/02/2022

Nhắc đến tên tuổi nhà văn “gạo cội” Nguyễn Trọng Tân, một người lính cầm bút đầy đam mê và trách nhiệm, không thể không nhắc tới những cuốn tiểu thuyết đầy sức nặng của ông về đề tài chiến tranh, người lính như: Quyền lực xám, Thư về quá khứ, Đa đoan cõi tạm…Đặc biệt cuốn tiểu thuyết “Thiên mệnh” của Ông do Nhà xuất bản Hội nhà văn phát hành tháng 11/2021 vừa qua đã góp một tiếng nói định danh, là cách luận giải lịch sử bằng văn học.

Với 42 chương cùng vĩ thanh, người đọc sẽ được ngược dòng lịch sử hàng trăm năm qua để gặp, hình dung lại những nhân vật lịch sử mang dấu ấn đậm nét với rạch ròi “công - tội”. Hình ảnh đậm nét cũng là nhân vật mà tác giả đã dày công xây dựng là Anh hùng dân tộc Quang Trung - Nguyễn Huệ với với tài năng, tâm đức và khí chất anh hùng hào sảng, bất khuất của dân tộc Việt Nam. Tác giả khẳng định “Số phận, võ công và thiên tài Quang Trung - Nguyễn Huệ như ánh xạ bi hùng vang vọng trong tâm khảm bao thế hệ, vọng vào tác phẩm của tôi. Nhưng Thiên mệnh không mang trong nó sứ mệnh của một thông điệp lịch sử”.

Bên cạnh hình tượng Nguyễn Huệ, tác giả cũng đã dày công phục dựng lại công trạng của nhiều nhân vật lịch sử lúc bấy giờ để làm toát lên giá trị nhân văn của toàn bộ tác phẩm.

Mời quý vị xem các chương trình Sách và cuộc sống đã phát sóng tại đây./.