Video Bản tin Sức khỏe 24H

Thời gian vàng phục hồi chức năng cho bệnh nhân đột quỵ chỉ khoảng 6 tháng

Di chứng sau đột quỵ não thường rất nặng nề, các chuyên gia y tế khuyến cáo, thời gian vàng phục hồi tốt nhất cho bệnh nhân sau đột quỵ nên bắt đầu càng sớm càng tốt, tiến triển nhiều nhất sẽ xảy ra trong khoảng 6 tháng đầu.
14:23 - 06/05/2024

Có tiền sử bệnh đái tháo đường, tăng huyết áp và rối loạn mỡ máu, sau khi có biểu hiện đau đầu, không nói được, bệnh nhân này được gia đình đưa tới cấp cứu và điều trị nội khoa tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội trong khoảng 10 ngày. Sau đó, bệnh nhân được chuyển tới Bệnh viện Phục hồi chức năng Hà Nội trong tình trạng liệt nửa người. Bệnh nhân phải di chuyển hoàn toàn bằng xe lăn, nói ngọng, các chức năng sinh hoạt phụ thuộc hoàn toàn vào người thân. 

Sau khi bị đột quỵ do trượt chân ngã, bệnh nhân này cũng rơi vào tình trạng liệt nửa người. Trải qua hơn 1 tháng phục hồi chức năng bằng các phương pháp như điện xung trị liệu, xoa bóp bấm huyệt, tập vận động, bệnh nhân đã tự di chuyển và nói chuyện, giao tiếp bình thường. 

Theo các chuyên gia y tế, nguyên tắc của phục hồi chức năng sau đột quỵ là cần phải can thiệp sớm, đúng cách, kiên trì, liên tục. Bệnh nhân không nên tự tập phục hồi chức năng tại nhà khi chưa có sự hướng dẫn của bác sĩ, kĩ thuật viên bởi nếu lực tập không đủ hoặc các bài tập không phù hợp theo từng giai đoạn, bệnh sẽ làm chậm trễ thời gian vàng phục hồi cho bệnh nhân. 

Với các bài tập vận động, vật lý trị liệu, hoạt động trị liệu phục hồi chức năng sẽ giúp người bệnh lấy lại sự linh hoạt, tăng sức mạnh của cơ bắp và thực hiện được các chức năng cơ bản trong sinh hoạt hằng ngày. Từ đó, nâng cao chất lượng cuộc sống của người bệnh./.

Thực hiện: Hồng Thúy – Trọng Đại