Video Tin trong nước

Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của hội đồng nhân dân

Sáng 25/3, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa 15 tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác Hội đồng nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024.

06:21 - 26/03/2024

Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của hội đồng nhân dân

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn nêu rõ, thời gian qua, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có nhiều đổi mới, đề ra những giải pháp để thực hiện tốt hơn chức năng giám sát, hướng dẫn hoạt động của Hội đồng nhân dân. Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn ghi nhận những nỗ lực, đổi mới, sáng tạo của HĐND trong năm qua; nhấn mạnh tầm quan trọng trong việc tăng tốc thực hiện các nhiệm vụ của năm 2024.

Tham luận tại hội nghị, vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm là về vai trò của Hội đồng nhân dân trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Theo các đại biểu, để các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra đạt được hiệu quả cao nhất, thì điều quan trọng nhất là cần xác định đúng vai trò, chức năng và vị thế của HĐND trong việc quyết định những vấn đề quan trọng tại địa phương.

Trong khi đó, tham luận của HĐND Thành phố Hồ Chí Minh lại nhấn mạnh sự vào cuộc khẩn trương của HNĐN trong việc đưa các nghị quyết đi vào cuộc sống. Lấy ví dụ việc thực hiện Nghị quyết số 98 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh, ngay sau khi Nghị quyết được thông qua, HĐND thành phố đã xác định đây là nhiệm vụ trọng yếu của cả hệ thống chính trị và đã ban hành các Nghị quyết chuyên đề nhằm thể chế hóa, cụ thể hóa các cơ chế, chính sách đặc thù theo thẩm quyền và nhiệm vụ được giao. 

Cũng tại hội nghị, nhiều tham luận đã khẳng định, một trong những điểm sáng của công tác HĐND cấp tỉnh năm 2023 là đã phát huy tốt vai trò giám sát của Tổ đại biểu HĐND. Theo đó, các Ban, Tổ đại biểu HĐND các tỉnh đã tổ chức nhiều cuộc giám sát chuyên đề, tập trung vào việc thực hiện các nghị quyết của HĐND liên quan đến cơ chế, chính sách, các vấn đề nổi cộm tại địa phương, những nội dung cử tri kiến nghị nhiều lần nhưng chậm được giải quyết./.

Thực hiện: Huy Vinh - Quốc Hùng.