Video Tin trong nước

Tôn vinh những người gieo tiếng Việt tại Thái Lan

Hội người Việt Nam toàn Thái mới đây đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 41 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam tại Chùa Diệu Giác, tỉnh Mukdahan, Đông Bắc Thái Lan.

20:27 - 12/11/2023

Tôn vinh những người gieo tiếng Việt tại Thái Lan

Hàng trăm các thầy, cô giáo và nhiều thế hệ học trò kiều bào ở Thái Lan đã cùng có mặt tại buổi lễ đặc biệt này, cùng tri ân những người “gieo vần chữ nơi đất khách”, góp phần gìn giữ, phát huy tiếng Việt cho con em kiều bào tại Thái Lan. 

Trong bài phát biểu chào mừng các thầy cô tại buổi lễ, Ông Chu Đức Dũng, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Khon Kaen nhấn mạnh buổi lễ thể hiện truyền thống tôn sư trọng đạo, uống nước nhớ nguồn của dân tộc. Tổng Lãnh sự bày tỏ lòng biết ơn và tri ân đến thầy cô giáo, những “người chiến sỹ trên mặt trận văn hóa”.

Hướng về tương lai, khi mối quan hệ hợp tác Việt Nam - Thái Lan đang không ngừng phát triển, tiếng Việt lại đang đứng trước những nguy cơ mai một khi số lượng con em Việt kiều thế hệ thứ 3, thứ 4 và thứ 5 học tiếng Việt ngày càng ít. Trước tình hình này, thầy Nguyễn Trường Thi, Trưởng Ban Giáo dục tỉnh Nakhon Phanom, cho biết thầy cô đang nỗ lực vận động, thuyết phục gia đình và các con em tham gia các lớp học tiếng Việt. Thầy Thi chia sẻ:

Phát huy vai trò quy tụ, tập hợp để củng cố, xây dựng cộng đồng người Việt Nam tại Thái Lan vững mạnh, đoàn kết, Hội người Việt Nam toàn Thái đã và đang triển khai những kế hoạch thiết thực để tôn vinh thầy cô giáo Việt kiều, đồng thời khôi phục, mở rộng các lớp dạy và học tiếng Việt với tâm niệm: “Tiếng Việt còn thì người Việt còn”./.

Thực hiện: Ngọc Diệp – Đặng Tuyên – VOV tại Thái Lan