Video Tin trong nước

Trầm lắng không khí Rằm tháng Giêng tại Hà Nội

Rằm tháng Giêng, còn gọi là Tết Nguyên tiêu là ngày lễ quan trọng trong đời sống tâm linh của người Việt. Năm nay, theo ghi nhận, không khí chuẩn bị cho ngày lễ này có phần trầm lắng hơn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
18:09 - 26/02/2021

Chợ Hàng Bè, một trong những khu chợ đông đúc và nhộn nhịp nhất thủ đô Hà Nội, ngày Rằm tháng Giêng, mọi người đang tất bật chuẩn bị cho mâm cúng ngày Rằm. Vẫn là hoa quả, xôi, bánh chưng... quen thuộc, không khí mua sắm chỉ đông đúc hơn ngày thường một chút. 

Tại gian hàng gà, mặt hàng không thể thiếu của mâm cơm cúng Rằm tháng Giêng, được coi là nơi nhộn nhịp nhất chợ, lượng tiêu thụ, theo các tiểu thương, cũng giảm đáng kể, đến hơn một nửa so với mọi năm. 

Dịch Covid-19 ảnh hưởng đến sức mua các mặt hàng ngày Rằm tháng Giêng dù giá cả cũng không biến động nhiều so với ngày thường. 

Dù không khí chuẩn bị cho ngày Rằm tháng Giêng năm nay trầm lắng hơn so với mọi năm, nhưng đây vẫn là ngày lễ quan trọng nhất trong năm chỉ sau Tết Nguyên đán với quan niệm “cúng quanh năm không bằng Rằm tháng Giêng”, do đó ai cũng muốn lo tươm tất mâm cỗ dâng lên Tổ tiên ngày này. 

Đi chợ Tết ngày dịch, ai cũng tất bật, vội vàng, hối hả... người có điều kiện thì chuẩn bị mâm cao cỗ đầy, người bình thường thì cũng cố gắng lo chu toàn mâm cỗ cúng Rằm tháng Giêng phù hợp với điều kiện kinh tế. Tất cả đều hướng đến tưởng nhớ ông bà, tổ tiên, thể hiện lòng hiếu kính của con cháu với các bậc tiền nhân, là nét văn hóa truyền thống trong đời sống tâm linh của người dân Việt Nam.

Thực hiện: Anh Vũ, Minh Quân

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.