Video Bản tin Sức khỏe 24H

Ứng dụng công nghệ AI trong chẩn đoán bệnh sa sút trí tuệ

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang được ứng dụng rộng rãi, mang lại hiệu quả thiết thực trong nhiều lĩnh vực. Việc ứng dụng AI nhằm chẩn đoán sớm bệnh sa sút trí tuệ đã tạo bước tiến mới giúp người bệnh có phương pháp điều trị hiệu quả.
12:23 - 28/10/2023

Ứng dụng công nghệ AI trong chẩn đoán bệnh sa sút trí tuệ

      Sa sút trí tuệ là một thuật ngữ được sử dụng chung cho hàng loạt các rối loạn thần kinh ảnh hưởng đến trí nhớ, suy nghĩ và hành vi. Nhằm giúp các bác sĩ nắm bắt tình trạng bệnh sớm, Đại học Osaka Nhật Bản đã nghiên cứu công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để theo dõi hoạt động nhãn cầu chẩn đoán sức khỏe não bộ và bệnh sa sút trí tuệ. 

      Bệnh sa sút trí tuệ thường gặp ở người cao tuổi. Vì vậy, khi có vấn đề về trí nhớ, người bệnh thường nghĩ đó là quá trình lão hóa nên đến khám muộn, bệnh ở giai đoạn nặng, khả năng hỗ trợ điều trị không nhiều. Đặc biệt, biến chứng, ảnh hưởng của sa sút trí tuệ trong sinh hoạt rất nguy hiểm, bệnh nhân có thể bỏng, ngã, gặp các chấn thương nguy hiểm.

       Thông qua những bài kiểm tra ghi nhớ hình ảnh và quan sát vật thể chuyển động liên tục, công nghệ AI sẽ ghi lại hoạt động nhãn cầu, khả năng ghi nhớ của người bệnh bằng camera quan sát và phân tích dữ liệu chẩn đoán. Việc ứng dụng công nghệ AI trong việc chẩn đoán bệnh sa sút trí tuệ sẽ tạo điều kiện cho các y bác sĩ đưa ra phương án điều trị tối ưu cho bệnh nhân./.

Thực hiện: Vũ Vy - Hồng Thuý - Lê Thanh