Video Tin trong nước

Ứng xử thiếu văn hóa nơi công cộng: Cần chế tài đủ mạnh

Gần đây có quá nhiều vụ việc, hành xử thiếu văn hóa nơi công cộng đã bị cơ quan chức năng xử phạt. Những hành vi xấu xí ấy đã ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý của cộng đồng.
07:25 - 29/08/2022

Ứng xử văn minh nơi công cộng là câu chuyện đang được nhắc đến trên nhiều mặt báo và mạng xã hội khi gần đây có quá nhiều vụ việc, hành xử xấu xí phản cảm từ dưới mặt đất đến bầu trời, từ nhà ga xe lửa đến các toa tàu metro, từ bãi biển đến các điểm di tích văn hóa. Nhiều cá nhân đã bị cơ quan chức năng xử phạt. Dù những hành vi thiếu văn minh ấy chỉ rơi vào một số người, nhưng cũng đã ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý của cộng đồng.

Nhảy múa trước máy bay đang di chuyển để quay video thu hút người xem trên Tiktok, hồn nhiên tạo dáng, từ ngồi đến đứng trên băng chuyền hành lý sân bay... các chị em phụ nữ cởi áo chơi trò team building ở bãi biển Cửa Lò… Vì ghen tuông mà phanh phui chuyện cá nhân giữa đường giữa phố, lột đồ, đánh chửi nhau… Nhiều hành vi thiếu văn minh nơi công cộng đang diễn ra ngày một nhiều, khiến dư luận bức xúc.

Hành vi lệch chuẩn nơi công cộng đang diễn ra ngày một nhiều. Đây là thực trạng rất đáng báo động. Theo các chuyên gia, hiện tượng “không biết mình là ai” này thể hiện sự xuống cấp về văn hóa ứng xử và căn bệnh này đang ngày càng len lỏi trong xã hội hiện đại. Tuy nhiên, điều đáng nói, chế tài xử phạt cho những hành vi này hiện nay vẫn ở mức quá nhẹ.

Ứng xử và văn hóa ứng xử mọi nơi, mọi lúc sao cho phù hợp với xã hội chưa bao giờ lại được quan tâm như hiện nay. Điều đó cho thấy sự xuống cấp đáng báo động của nó trong trong cuộc sống khiến mỗi người phải nhìn lại chính mình. Đối với hành vi thiếu văn hóa nơi công cộng, bên cạnh tăng các mức xử phạt, chế tài để xử lý thì điều quan trọng nhất vẫn là ý thức tự giác của mỗi người.

Khi cuộc sống đã trở lại bình thường sau đại dịch, nhiều hành vi mất lịch sự, kém văn hóa, thậm chí là gây nguy hiểm… lại tái diễn nơi công cộng. Nhiều người không ngại gây rối trật tự để chụp được 1 bức ảnh, quay được 1 đoạn clip ngắn để đăng lên mạng xã hội. Nếu chỉ biết đặt “cái tôi” của mình lên trên hết để rồi ứng xử không đúng mực, người đó không chỉ tự làm xấu hình ảnh chính mình mà còn gây tổn thương cho người khác, ảnh hưởng đến đời sống cộng đồng.

Thu Hương - Quốc Hùng - Chí Phương

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.