Video Tin trong nước

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Pháp lệnh Chi phí tố tụng

Chiều nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Pháp lệnh Chi phí tố tụng và xem xét thông qua dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội hướng dẫn tổ chức hoạt động giải trình tại phiên họp Hội đồng Dân tộc, các ủy ban của Quốc hội.
21:50 - 13/12/2023

Cho ý kiến về dự án Pháp lệnh Chi phí tố tụng, Trưởng ban Công tác Đại biểu của Quốc hội Nguyễn Thị Thanh bày tỏ đồng tình với nhiều nội dung của dự thảo Pháp lệnh cũng như hồ sơ của dự thảo Pháp lệnh. Đồng thời cho rằng, nội dung dự thảo Pháp lệnh đã quy định cụ thể, đảm bảo tháo gỡ được nhiều vướng mắc trong thực tiễn… Tuy nhiên, việc dự thảo quy định 13 loại phí tố tụng thì cần rà soát kỹ hơn.

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh tính thống nhất của hệ thống pháp luật là vấn đề rất quan trọng. Do đó, Chủ tịch Quốc hội đề nghị cơ quan soạn thảo cơ quan thẩm tra tiếp tục làm kỹ lưỡng để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong phiên họp lần sau. Chủ tịch Quốc hội đặt vấn đề, tại sao Luật Tố tụng dân sự, Luật Tố tụng hành chính giao cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định chi phí về tố tụng nhưng Bộ luật Tố tụng hình sự thì lại không giao. Những vướng mắc trong tố tụng hình sự về nhất là về chi phí giám định tư pháp, định giá tài sản nên giải quyết trong các luật chuyên ngành về giám định tư pháp, về định giá và dự toán ngân sách nhà nước của các cơ quan tố tụng.

Chủ tịch Quốc hội cũng nhấn mạnh, những chi phí để đảm bảo hoạt động cho các cơ quan tố tụng thì phải đảm bảo tối đa theo đúng quy định của pháp luật, đúng thẩm quyền và kinh nghiệm thế giới./.

Thực hiện: Huy Vinh - Quốc Hùng