Video Tin trong nước

Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực Bộ Tư pháp

Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 25, sáng nay (15/8), dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tiến hành Phiên Chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực của Bộ Tư pháp.
16:45 - 15/08/2023

Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực Bộ Tư pháp

      Nêu rõ tình trạng các văn bản quy phạm pháp luật được ban hành có nội dung mâu thuẫn với văn bản có giá trị pháp lý cao hơn; hoặc ban hành trái thẩm quyền xảy ra không ít trong thời gian qua, đã được nhiều tổ chức, doanh nghiệp và cử tri kiến nghị, nhiều đại biểu đề nghị Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long làm rõ nguyên nhân cũng như chế tài xử lý đối với cơ quan, người có thẩm quyền khi để xảy ra tình trạng này.

      Về giải pháp để khắc phục tình trạng này, Bộ trưởng Lê Thành Long cho rằng, cần phải nghiên cứu kỹ và thực hiện tốt công tác rà soát. Đồng thời, dần phải chuẩn hóa quy trình và áp dụng những nguyên tắc, những nguyên lý để xử lý những công việc như giải thích pháp luật của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, hay trách nhiệm của các bộ, ngành trong việc chủ động đề xuất các văn bản và nghiên cứu mang tính chất hệ thống.

      Về việc kiểm soát quyền lực, vấn đề tham gia giám sát của nhân dân trong công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, Bộ trưởng Lê Thành Long cho rằng, việc góp ý của nhân dân, của các cơ quan, chúng ta đã thiết kế cơ chế tương đối ổn định trong pháp luật về ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Tuy nhiên, thực tế thời gian qua, khi công bố các dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật lên các cổng thông tin, thì chưa nhận được sự quan tâm của nhân dân./.

Thực hiện: Huy Vinh