Video Làng nghề Việt

Về thăm làng nghề mộc truyền thống Liên Hà

Dải đất ven sông Hồng, huyện Đan Phượng tập trung rất nhiều làng nghề truyền thống. Nếu như xã Hồng Hà nổi tiếng với nghề nấu rượu và làm đậu phụ, xã Liên Trung có nghề xẻ gỗ thì xã Liên Hà lại nổi tiếng với nghề chế biến đồ mộc dân dụng.


17:11 - 24/07/2023

Về thăm làng nghề mộc truyên thống Liên Hà

Hà Nội nổi tiếng với các làng nghề mộc chuyên sản xuất đồ gỗ, đóng đồ nội thất cả truyền thống và hiện đại. Trong tổng số 14 làng nghề đồ gỗ mộc tại Hà Nội, có lẽ hầu như ai cũng biết đến làng mộc Liên Hà. Không chỉ cung cấp đồ gỗ cho thị trường Hà Nội mà ngày nay mộc Liên Hà đã vang danh khắp cả nước, đến nhiều vùng đất xa hơn như miền Nam, miền Trung. 

Liên Hà là vùng đất cổ nằm bên bờ phải sông Hồng, cách trung tâm Thủ đô Hà Nội khoảng 20km về phía tây. Tại xã Liên Hà, người dân chủ yếu sống bằng nghề mộc – một nghề đang phát triển thịnh vượng của huyện Đan Phượng. Người dân lao động có công ăn việc làm ngay tại quê nhà, không phải đi xa xứ làm ăn, đây chính là ưu điểm của định hướng phát triển làng nghề truyền thống. Nghề làm mộc tại Liên Hà đã tồn tại hàng trăm năm nhưng quy mô sản xuất nhỏ lẻ và chưa được đầu tư nên không thực sự phát triển, người dân xã Liên Hà tay nghề cao, xưa kia thường đi làm thuê cho các xã lân cận. Còn ngày nay, họ đã làm chủ trên chính mảnh đất quê hương.


Thực hiện: Lan Anh - Sỹ Thành.