Video Tin trong nước

Việt Nam có tiềm năng lớn để phát triển ngành Halal

Ngày 15/8, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu châu Phi và Trung Đông, Viện Nghiên cứu Tôn giáo (Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam) vừa phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học "Văn hóa Islam và triển vọng phát triển ngành Halal ở Việt Nam".
22:43 - 16/08/2023

Việt Nam có tiềm năng lớn để phát triển ngành Halal

     Công nghiệp Halal là ngành công nghiệp cung cấp các sản phẩm và dịch vụ hợp chuẩn cho người theo đạo hồi, phát triển lớn mạnh nhất thế giới.

     Theo thống kê, hiện tại, dân số các nước theo đạo Hồi/ Islam giáo đang chiếm gần 30% dân số thế giới. Thị trường này có tổng trị giá 1.972 tỷ USD vào năm 2024 với tỷ lệ tăng trưởng khoảng 6,3%/năm. Tuy nhiên, đây là một thị trường khó tính với tiêu chuẩn Halal (theo tiếng Ả Rập có nghĩa là "được phép"). Vì vậy, để cung cấp sản phẩm và dịch vụ cho thị trường này thì cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam phải đáp ứng được "tiêu chuẩn Halal".

     Mặc dù có nhiều lợi thế về nông nghiệp, thực phẩm, du lịch, dệt may… và là một nước hội nhập sâu với việc tham gia nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA). Tuy nhiên hiện Việt Nam chỉ có khoảng 20 mặt hàng xuất khẩu ở thị trường Halal - ngành công nghiệp cung cấp các sản phẩm và dịch vụ hợp chuẩn cho người Hồi giáo - và đây là một con số rất thấp so với tiềm năng. 

     Ngoài các tín đồ Islam/Hồi giáo, người tiêu dùng trên thế giới ngày càng quan tâm đến “tiêu chuẩn Halal” bởi các sản phẩm Halal được nhận diện là sản phẩm chất lượng cao, đáp ứng nhiều tiêu chí về vệ sinh an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường. Kết quả của hội thảo hôm nay sẽ góp phần nâng cao nhận thức và hiểu biết về ngành Halal cho các nhà hoạch định chính sách, nhà quản lý, nhà nghiên cứu, doanh nghiệp và người dân Việt Nam, từ đó thúc đẩy khai mở một thị trường lớn, tiềm năng và tạo thêm sinh lực mới cho sự phát triển kinh tế bền vững của đất nước./.

Thực hiện: Minh Quyên – Trọng Đại