Video Tin trong nước

Vụ bán hàng rong ở Quảng Ninh: Xử phạt nghiêm, nhưng cần ứng xử đúng mực

Nhiều người phẫn nộ trước cách sử dụng ngôn từ và xử lý vụ việc của Phó Chủ tịch UBND phường Bãi Cháy bà Lê Thị Hiền trong vụ thu giữ hàng hóa của người phụ nữ bán hàng rong. Vấn đề cần đặt ra là cần kiên quyết xử phạt nhưng cũng cần có cách ứng xử đúng mực của các cán bộ khi thực hiện nhiệm vụ.
18:56 - 21/04/2020

Trong clip, người phụ nữ bán rau liên tục khóc lóc, van xin cán bộ phường đừng lấy hàng hóa của mình. Sau thời gian giằng co, lực lượng chức năng đã thu giữ phương tiện, rau củ quả và đưa người phụ nữ này về trụ sở làm việc. Nhiều người sau khi xem clip đã phẫn nộ với cách phát ngôn và hành xử của cán bộ phường.

Tuy nhiên, theo các luật sư, xét về trường hợp này thì người bán rau vi phạm 3 điều. Một là bán hàng rong, địa phương đã nhắc nhở nhiều lần theo như giải trình của bà Lê Thị Hiền. Hai là vi phạm cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng. Ba là khi bị yêu cầu về phường, người bán rau không chấp hành ít nhiều cũng là biểu hiện chống đối người thi hành công vụ.  

Theo Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng, đã là luật thì ai cũng phải chấp hành, cần phải xử lý nghiêm những người vi phạm pháp luật và đặc biệt trong giai đoạn hiện nay cần phải thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng về cách ly xã hội để phòng chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, qua vụ việc này, nếu cách hành xử và phát ngôn của cán bộ phường chuẩn mực, thấu đáo thì đã không gây bức xúc dư luận đến vậy.

Ngay sau khi xảy ra vụ việc, ngày 19/4, Thành ủy Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản yêu cầu Bí thư Đảng ủy phường Bãi Cháy khẩn trương kiểm tra, xác minh làm rõ trách nhiệm của cá nhân có liên quan trong quá trình thực thi nhiệm vụ. Sau đó, lãnh đạo phường Bãi Cháy cũng đã đến gia đình chị bán hàng rong để xin lỗi. Việc nhắc nhở, lưu ý thực hiện nghiêm chỉ thị 16 của Thủ tướng về cách ly xã hội trong thời điểm này là rất cần thiết để hạn chế dịch Covid-19 lây lan. Tuy nhiên, điều quan trọng với những người thực thi nhiệm vụ là làm sao vừa đảm bảo kiên quyết xử lý đối với những trường hợp vi phạm nhưng cũng cần có cách ứng xử đúng mực để tránh xẩy ra sự việc đáng tiếc trên.

Mời quý vị xem các chương trình Nhịp sống thường ngày đã phát sóng trên Vietnam Journey tại đây./.