Video Tin quốc tế

12.000 cảnh sát Pháp bảo đảm trật tự trên 1 triệu người biểu tình và đình công

Trong bối cảnh lo ngại xảy ra bạo lực trong cuộc tổng đình công và biểu tình phản đối kế hoạch cải cách lương hưu, Bộ Nội vụ Pháp hôm qua đã triển khai 12.000 cảnh sát trên cả nước, trong đó 5.000 cảnh sát ở thủ đô Paris.
22:47 - 24/03/2023

Pháp triển khai 12.000 Cảnh sát bảo đảm trật tự trong các cuộc biểu tình và đình công

Bộ Nội vụ Pháp cho biết trên 1 triệu người đã tham gia các cuộc biểu tình trên khắp đất nước để phản đối dự luật cải cách chế độ hưu trí của chính phủ. Trong khi đó, nghiệp đoàn lớn nhất Pháp CGT cho biết tham gia các cuộc biểu tình trên toàn quốc này có khoảng 3,5 triệu người. Đây là cuộc tổng đình công và biểu tình trên toàn quốc thứ 9 kể từ khi Thủ tướng Elisabeth Borne hồi tuần trước kích hoạt một điều khoản đặc biệt trong Hiến pháp, theo đó cho phép thông qua dự luật tại Hạ viện mà không cần các nghị sĩ bỏ phiếu. 

Bất chấp các ý kiến phản đối dẫn tới các cuộc biểu tình và đình công liên tiếp trong thời gian gần đây, Tổng thống Emmanuel Macron ngày 22/3 tuyên bố luật cải cách chế độ hưu trí sẽ có hiệu lực vào cuối năm nay. Theo luật này, tuổi nghỉ hưu được nâng từ 62 tuổi lên 64 tuổi vào năm 2030 và áp dụng một cơ chế lương hưu tối thiểu. Bên cạnh đó, từ năm 2027, người lao động sẽ phải làm việc ít nhất 43 năm để đủ điều kiện hưởng lương hưu đầy đủ./.