Video Tin trong nước

12 nhóm chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội sẽ tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành để triển khai Nghị quyết 68 của Chính phủ theo hướng tinh giản tối đa các thủ tục, điều kiện thông thoáng nhất.
15:29 - 02/07/2021

Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 6 diễn ra cuối giờ chiều 1/7.

Tại buổi họp báo, trả lời câu hỏi về các chính sách hỗ trợ đối tượng là người lao động tự do, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho biết, đây là đối tượng bị ảnh hưởng sâu của dịch COVID-19 nhưng cũng là đối tượng khó triển khai nhất. Thực tiễn vừa qua triển khai gói hỗ trợ theo Nghị quyết 42 gặp rất nhiều khó khăn. Chính phủ thấy rằng, nếu ban hành một chính sách cụ thể và Chính phủ đứng ra để hỗ trợ ngân sách cho nhóm này là khó khả thi. Do đó, Chính phủ giao toàn quyền cho địa phương căn cứ vào điều kiện và khả năng ngân sách của mình để chủ động xây dựng tiêu chí, xác định đối tượng, mức tiền hỗ trợ. 

Song, Chính phủ đưa ra mức sàn thấp nhất là 1,5 triệu đồng/tháng hoặc 50.000 đồng/người/ngày. Đối với gói hỗ trợ theo Nghị quyết 42 giải ngân chưa hết, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, tổng số các chính sách hỗ trợ từ khi có đại dịch COVID-19 đến nay ước tính khoảng 160 nghìn tỷ đồng, trong đó riêng chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết 42 đã có 14,4 triệu người được thụ hưởng với tổng số từ ngân sách nhà nước và các chính sách hỗ trợ khác khoảng 39.000 tỷ đồng (riêng ngân sách nhà nước hỗ trợ 13.000 tỷ đồng).

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cũng cho biết, thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành để triển khai Nghị quyết 68 của Chính phủ theo hướng tinh giản tối đa các thủ tục, điều kiện thông thoáng nhất.

Cũng tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết, tình hình dịch tại Thành phố Hồ Chí Minh về cơ bản đã được kiểm soát, tuy nhiên vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố khó lường. Hiện Tổ công tác của Bộ Y tế đang phối hợp hết sức chặt chẽ với Thành phố để dập được dịch trong thời gian sớm nhất.

Về công tác nghiên cứu và sản xuất vaccine, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn cho biết, Bộ Y tế và các cơ quan chức năng đã rút ngắn tối đa quy trình, quy phạm, nhanh nhưng bảo đảm chặt chẽ, khoa học. Ngoài ra, Bộ Y tế và các cơ quan chức năng đã tăng cường hỗ trợ các nhà nghiên cứu, sản xuất vaccine bằng cách trong thời gian ngắn huy động các nguồn lực về cán bộ y tế, các nhà nghiên cứu, tăng cường tối đa các mẫu nghiên cứu.

Thực hiện: Huy Vinh – Chí Phương

Mời quý vị xem các tin trong nước đã phát sóng tại đây./.