Video Tin trong nước

120 năm dinh thự vua Mèo được xây dựng, bảo tồn và phát triển

Dinh thự vua Mèo là một công trình kiến trúc độc đáo nơi cao nguyên đá Đồng Văn, tỉnh Hà Giang. Mới đây đại gia đình con cháu họ Vương tổ chức buổi tế lễ tưởng nhớ vua Mèo Vương Chính Đức, người đã xây dựng dinh thự có lịch sử 120 năm.

21:39 - 30/10/2023

120 năm dinh thự vua Mèo được xây dựng, bảo tồn và phát triển

Với 30 triệu đồng và khoảng thời gian 6 tháng, gia đình họ Vương đã tìm kiếm nơi thiết kế và may lại bộ trang phục của vua Mèo Vương Chính Đức. Trong buổi tế lễ kỷ niệm 120 năm dinh thự vua Mèo được xây dựng, bộ cổ phục này đã được trưng bày ở vị trí trang trọng như một sự tưởng nhớ của con cháu trong dòng họ đối với ông Vương Chính Đức. 

Dinh thự vua Mèo có diện tích gần 3.000m2, được khởi công vào năm 1898 và hoàn thành vào 9 năm sau đó tức 1907. Quá trình xây dựng tốn 15 vạn đồng bạc trắng Đông Dương, tương đương 150 tỷ đồng ngày nay. Ngoài ra, dinh thự này cũng mất đến 5 năm để khởi công xây dựng bởi vì tất cả đều được xây dựng bằng sức người. Chủ nhân dinh thự này là vua Mèo Vương Chính Đức, người được đồng bào dân tộc Mông ở cao nguyên đá Đồng Văn suy tôn làm vua. 

Năm 2019, di tích này đã được trao trả về cho gia đình họ Vương quản lý và khai thác, từ đó tới nay, nguồn thu từ bán vé được trích một phần để tu sửa, nâng cấp di tích. Vì vậy, bộ cổ phục của vua Mèo được phục dựng lại chỉ là 1 trong một số hạng mục sẽ tiếp tục được khôi phục, sửa chữa và bảo tồn trong thời gian tới./.

Thực hiện: Mai Lan - Đức Thành