Video Tin trong nước

3 bệnh viện chẩn đoán nhầm bệnh nhược cơ

Theo tài liệu y khoa bệnh nhược cơ có thể xảy ra ở bất kỳ lứa tuổi nào, nhưng thường ở phụ nữ dưới 40 tuổi hoặc lớn hơn 70 tuổi, ở nam giới lớn hơn 50 tuổi.

19:56 - 08/02/2023

3 bệnh viện chẩn đoán nhầm bệnh nhược cơ

Hiện chưa có phương pháp nào điều trị khỏi hoàn toàn, chủ yếu bệnh cần được phát hiện và điều trị sớm để hạn chế những biến chứng nặng. Tuy nhiên, phần lớn bệnh nhân phát hiện ở giai đoạn muộn, một phần nguyên nhân việc chẩn đoán ở một số cơ sở y tế chưa chính xác, bên cạnh đó cộng đồng thiếu kiến thức về bệnh này.

Bệnh nhân này có dấu hiệu sụp mí mắt, tay khó cầm nắm đồ vật sau khi bị mắc Covid – 19. Bản thân chị đã đi qua 3 bệnh viện nhưng cả 3 bệnh viện điều chẩn đoán nhầm, nơi thì chẩn đoán bệnh về mắt, nơi thì thần kinh …..Điều trị một thời gian dài bệnh không đỡ bệnh càng trở nặng. Bệnh nhân chỉ được phát hiện khi về bệnh viện Bạch Mai khám bệnh. Có thể thấy rằng bệnh nhược cơ hiện ở các bệnh viện còn chẩn đoán nhầm, bệnh nhân cũng thiếu kiến thức nhận biết bệnh, vì vậy mà phần lớn bệnh nhân phát hiện bệnh sau một thời gian điều trị sai bệnh.

Biểu hiện cụ thể của nhược cơ là bệnh nhân thường bị sụp hai mi mắt tăng dần, liệt các cơ vận động nhãn cầu gây triệu chứng nhìn đôi, lác; liệt các cơ nhai, cơ vùng hầu họng, các cơ vận động tay khiến bệnh nhân nhai chóng mỏi, nuốt sặc, nói khó, làm việc chóng mỏi mệt, đi lại kém và mức độ càng tăng khi cường độ vận động càng nặng và liên tục.  Vì vậy, bác sỹ khám bệnh cần nhìn nhận các triệu chứng bệnh một cách tổng thể, tránh trường hợp nhìn từng biểu hiện bệnh và điều trị sai bệnh khiến bệnh trở nặng làm ảnh hưởng tới kết quả điều trị, thời gian và chi phí điều trị của bệnh nhân./.


Thực hiện: Mai Lan - Đức Thành