Video Tin trong nước

3 thay đổi trong chiến lược phòng chống dịch Covid-19

Xét nghiệm gộp mẫu nhiều hơn, có phương án cách ly đối với tùy từng đối tượng trẻ em, giải tỏa hàng hóa từ khu vực có dịch là điểm mới được Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long thông tin tại cuộc họp trực tuyến với các địa phương có ca mắc Covid-19.
21:02 - 05/02/2021

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, trước đây trong đợt dịch tại TP. Đà Nẵng, Bộ Y tế đã cho phép gộp 5 mẫu trong một lần xét nghiệm. Tuy nhiên, do nhu cầu cần xét nghiệm diện rộng tại Quảng Ninh và huyện Cẩm Giàng (tỉnh Hải Dương) thời gian qua, Bộ Y tế cho phép có thể gộp 10-16 mẫu trong một lần xét nghiệm, gộp theo hộ gia đình, thậm chí có thể lên tới mẫu 16. Nhóm mẫu nào có trường hợp dương tính sẽ lập tức cách ly toàn bộ gia đình và tiến hành lấy mẫu làm lại lần thứ 2 xác định ca dương tính. 

Ngoài ra, Bộ Y tế cũng đề nghị các địa phương cần phải phân loại trẻ em thành 2 nhóm: dưới 6 tuổi và trên 6 tuổi để tạo thuận lợi cho việc cách ly. Trong đó, nhóm trẻ dưới 6 tuổi có thể thực hiện cách ly tại nhà do chính quyền địa phương chịu trách nhiệm giám sát nếu đủ các điều kiện như: chỉ được một người trông; người trông phải có sức khỏe tốt và gia đình đó không có người già, không có bệnh lý nền. Với trẻ trên 6 tuổi sẽ được áp dụng cách ly tập trung trong bảy ngày đầu và tiến hành lấy mẫu xét nghiệm. Khi trẻ có kết quả âm tính sẽ được cách ly tại nhà với sự giám sát của chính quyền địa phương.

Về việc lưu thông hàng hóa trong vùng có dịch, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đề nghị các địa phương nếu đảm bảo công suất xét nghiệm có thể vận chuyển hàng hóa ra ngoài tỉnh. Tuy nhiên, phải kiểm soát chặt hàng, người chở và người đi kèm, phải làm xét nghiệm 2 ngày/lần, quá trình vận chuyển phải áp dụng các biện pháp chống dịch: đeo khẩu trang, mở cửa, ghi chép lại hành trình, hạn chế tiếp xúc.

Thực hiện: Cao Thắng, Quốc Hùng

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.