Video Tin quốc tế

Afghanistan: Duy trì phát triển nghề thủ công thêu tay dệt vải truyền thống

Mặc dù bị ảnh hưởng bởi bất ổn, chiến tranh, nghề dệt và thêu thủ công truyền thống ở Afghanistan vẫn đang phát triển mạnh mẽ.
23:11 - 04/12/2021

Truyền thống dệt may của Afghanistan có từ cách đây hàng nghìn năm. Vào thời đó, những thợ thủ công đã bắt đầu sản xuất các sản phẩm thủ công tinh xảo.

Thảm, khăn quàng cổ và các sản phẩm dệt, thêu khác thường được làm từ len dệt hoặc len cashmere. Một vài loại len trong số đó sử dụng vật liệu cao cấp như lông bò yak hoặc lông linh dương ở vùng cao nguyên, thường được dệt bằng các công cụ đặc biệt.

Quy trình sản xuất truyền thống được lưu truyền từ đời này sang đời khác. Người dân vẫn duy trì phương thức sản xuất thủ công, sử dụng nguyên liệu tự nhiên trong toàn bộ quá trình, từ dệt, kéo sợi đến nhuộm.

Thảm thủ công của Afghanistan là một trong những sản phẩm được ưa chuộng nhất. Vì được làm bằng tay nên không có chiếc nào giống chiếc nào. Để làm ra một tấm thảm cần nhiều công đoạn, thời gian và công sức. Sản xuất thảm là một trong những ngành công nghiệp sinh lợi cao nhất của Afghanistan. Vào thời kỳ đỉnh cao, xuất khẩu thảm từng chiếm 40% tổng sản lượng xuất khẩu của Afghanistan.

Khi đất nước ổn định trở lại, người dân hy vọng đời sống phát triển và sẽ đón nhiều du khách trong và ngoài nước tới tham quan, mua sắm các sản phẩm dệt truyền thống.

Mời quý vị xem các tin tức quốc tế đã phát sóng tại đây./.