Video Tin trong nước

Ai đứng đằng sau bãi trông giữ xe tự phát?

Không khó để tìm thấy một bãi trông giữ xe tự phát ở Hà Nội. Những bãi giữ xe vi phạm này không hiểu vì lý do gì cứ bị xử lý rồi lại tiếp tục tái diễn ngang nhiên. Dư luận được quyền đặt câu hỏi về vai trò quản lý, giám sát từ chính quyền địa phương, thậm chí, có hay không sự nể nang, né tránh?
20:20 - 07/03/2020

Dọc các tuyến phố xung quanh khu đô thị Linh Đàm, quận Hoàng Mai... hàng loạt bãi trông giữ xe không phép ngang nhiên tồn tại, chiếm dụng lòng đường, vỉa hè, gây nên tình trạng lộn xộn, ảnh hưởng đến giao thông đi lại của người dân. Một trong những điểm “nóng” của tình trạng các bãi trông xe hoạt động không phép là tuyến đường phía trước mặt các tòa nhà HH trong khu đô thị.

Với quy mô hàng chục tòa nhà, hơn 3 vạn dân, khu vực HH Linh Đàm đang thiếu trầm trọng bãi trông xe. Hiện khu HH Linh Đàm chỉ có 3 đơn vị trông xe hợp pháp, gồm Công ty Hữu Đức Trí, Hoàng Lan và Hoàng Mai. Trong đó, diện tích cấp phép cho mỗi đơn vị khoảng 100-200 mét vuông, tương đương sức chứa chỉ vài chục xe ô tô. Do vậy, bãi đỗ xe tự phát cứ ngang nhiên hoạt động.

Không chỉ xuất hiện xung quanh các khu đô thị, trong đó có khu đô thị Linh Đàm là điểm nóng, bãi đỗ xe tự phát còn mọc “như nấm” gần các bệnh viện, các điểm thăm quan du lịch, các công trường xây dựng như thế này. Theo thống kê, hiện TP Hà Nội mới chỉ đáp ứng được 10% nhu cầu của người dân tại các điểm đỗ xe hợp pháp. Điều đó đặt ra câu hỏi, gần 90% số xe còn lại đỗ ở đâu, số tiền thu được rơi vào tay ai?

Tình trạng trông giữ xe trái phép vẫn kéo dài dai dẳng, gây ra tình trạng lộn xộn ở đô thị, thiếu an toàn phòng chống cháy nổ và một bộ phận thu lợi bất chính. Dư luận được quyền đặt câu hỏi về vai trò quản lý, giám sát từ chính quyền địa phương. Sự im lặng càng lâu, càng có cơ sở cho nghi vấn có hay không sự nể nang, tránh né, có hay không lợi ích nhóm?

Từ năm 2018, UBND TP Hà Nội đã yêu cầu, các quận, huyện, thị xã phải giải tỏa các điểm trông giữ xe trái phép. Nếu không giải quyết triệt để, chủ tịch các quận, huyện, thị xã phải xử lý nghiêm đối với chủ tịch phường, xã và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố. Chỉ đạo đã rõ ràng, nhưng các bãi trông giữ phương tiện vẫn ngang nhiên vi phạm. Đã đến lúc cần phải xem xét trách nhiệm của lãnh đạo chính quyền tại các "điểm nóng" về trật tự đô thị này.

Mời quý vị xem các chương trình Nhịp sống thường ngày đã phát sóng trên Vietnam Journey tại đây./.