Video Tin quốc tế

AMM 56: Saudi Arabia trở thành bên thứ 51 tham gia hiệp ước TAC

Trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 56 (AMM56), hôm nay, các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN chứng kiến A-rập Xê-út ký kết văn kiện tham gia Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác ở Đông Nam Á (TAC). Đây là bên thứ 51 tham gia Hiệp ước.
02:01 - 13/07/2023

AMM 56: Saudi Arabia trở thành bên thứ 51 tham gia hiệp ước TAC

Phát biểu tại Lễ ký kết, Ngoại trưởng Indonesia Retno Masurdi nhấn mạnh A-rập Xê-út  là quốc gia thứ 51 ký Hiệp ước. Điều này phản ánh cam kết mạnh mẽ của A-rập Xê-út tuân thủ các giá trị và nguyên tắc của ASEAN, cam kết hợp tác và duy trì luật pháp quốc tế cũng như đóng góp cho hòa bình và ổn định ở Đông Nam Á. Những giá trị và nguyên tắc này càng quan trọng hơn trong bối cảnh cạnh tranh địa chính trị gia tăng hiện nay.

Giữa những biến động địa chính trị, với 5 thập kỷ hòa bình và ổn định trong khu vực, có thể nói ASEAN đang tiếp tục là một tổ chức quan trọng khu vực và toàn cầu, thu hút sự quan tâm của các đối tác muốn nâng cấp mối quan hệ, trở thành đối tác đối thoại và tham gia vào cơ chế do ASEAN dẫn dắt…

Phiên họp toàn thể của các nước ASEAN hôm qua cũng thảo luận nhiều yêu cầu gia nhập Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác Đông Nam Á ( TAC). Dự kiến Lễ ký kết Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác Đông Nam Á với Panama, Tây Ban Nha và Mehico diễn ra tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43 vào tháng 9 tới./.


Thực hiện: Phạm Hà - Võ Giang

Phóng viên Thường trú VOV tại Indonesia