Video Tin trong nước

An toàn giao thông cho xe máy trên quốc lộ

Ở Việt Nam, vì điều kiện cơ sở hạ tầng còn hạn chế, hầu hết các tuyến đường đều là đường giao thông hỗn hợp. Để đảm bảo cho phương tiện là xe gắn máy tham gia giao thông an toàn trên các đoạn đường giao thông tốc độ cao này cần có các biện pháp đặc biệt.
15:53 - 28/10/2021

Việc xe máy đi lọt vào đường cao tốc chỉ dành riêng cho ô tô không phải là chuyện hiếm trên tuyến đường này. Theo số liệu thống kê của Trung tâm điều hành Cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, trong 9 tháng đầu năm 2021, đơn vị phát hiện 579 vụ việc xe mô tô, xe máy đi vào đường ô tô Cao tốc Hà Nội – Hải Phòng; Bình quân mỗi ngày có 2 xe máy đi vào cao tốc, mà nguyên nhân chủ yếu do người điều khiển phương xe gắn máy không tuân thủ chỉ dẫn của hệ thống biển báo giao thông. 

Thiếu sự chuẩn bị về việc xác định lộ trình dẫn đến đi nhầm, có một số trường hợp cố tình vi phạm để rút ngắn quãng đường di chuyển. Việc đi nhầm hoặc cố tình vi phạm đi vào đường cao tốc chỉ dành riêng cho ô tô như thế này không chỉ gây nguy hiểm cho các phương tiện đang lưu thông mà còn nguy hiểm cho chính người điều khiển xe máy. Bên cạnh đó, việc xe gắn máy tham gia giao thông trên các quốc lộ là giao thông hỗn hợp đôi khi lấn làn, lấn vạch sang phần đường của xe ô tô, như vậy sẽ rất nguy hiểm cho chính xe máy và xe ô tô.

Để đảm bảo an toàn cho giao thông trên đường cao tốc cũng như tính mạng của người điều khiển phương tiện, vấn đề đặt ra là phải ngăn chặn ngay từ đầu đối với những đường cao tốc không có làn đường cho xe máy và có hướng dẫn đối với những đường cao tốc có làn đường xe máy. 

Một số trục đường cao tốc, như đường Cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đã bố trí thông tin đường dây nóng trên lộ trình để giúp những người đi nhầm hoặc gặp vấn đề khi lưu thông có thể tiếp cận với đội cứu hộ sớm nhất.

Theo lãnh đạo Chi cục 5, Cục đường bộ 1, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, để đảm bảo an toàn giao thông cho các phương tiện thì đơn vị thường xuyên phải tuần đường, kiểm tra và yêu cầu đơn vị quản lý đường bộ cũng như nhà thầu luôn khắc phục ngay những hư hỏng cơ sở hạ tầng để đảm bảo an toàn giao thông. Đường Cao tốc Hà Nội – Bắc Giang do Chi cục 5 quản lý là đường giao thông hỗn hợp, nhưng trong thời gian qua chưa có tai nạn nghiêm trọng nào xảy ra giữa các phương tiện.

Những biện pháp đảm bảo an toàn cho xe máy trên đường Cao tốc Hà Nội – Bắc Giang được người tham gia giao thông đánh giá cao. Anh Trần Thế Khoa ở tỉnh Bắc Ninh tham gia trên Cao Tốc Hà Nội, Bắc Giang được hơn chục năm nay, anh cho biết luôn cảm thấy an tâm bởi hệ thống biển báo, vạch chỉ đường rõ ràng, dễ quan sát. 

Kinh nghiệm cho thấy để đảm bảo an toàn cho xe gắn máy khi tham gia giao thông, trước hết người điều khiển cần tuân thủ nghiêm biển báo, biển chỉ dẫn, vạch kẻ đường hướng dẫn giao thông, chạy đúng tốc độ, như vậy mới đảm bảo đi đến nơi về đến chốn an toàn.

Mời quý vị xem các tin trong nước đã phát sóng tại đây./.