Video Tin trong nước

Áo dài Huế - Tự hào là một di sản của nhân loại

Thừa Thiên - Huế là vùng đất hội tụ nhiều loại hình di sản văn hóa vật thể và phi vật thể. Trong đó, người dân Cố đô vẫn luôn tự hào bởi nơi đây chính là nơi sản sinh ra áo dài – Quốc phục Việt Nam.
20:10 - 18/04/2021

Chính bởi vậy, rất nhiều năm qua, họ vẫn miệt mài đưa chiếc áo dài Huế đi khắp nơi, để đồng bào cả nước và bạn bè quốc tế hiểu hơn và yêu hơn một di sản văn hóa phi vật thể chứa đựng những giá trị truyền thống đáng tự hào của vùng đất miền Trung này.

Chẳng cần phải đến tận miền Trung, ngay giữa Thủ đô Hà Nội cũng có thể được ngắm nhìn những tà áo dài Huế duyên dáng và thuần khiết như thế này. Họ chẳng phải là những người mẫu chuyên nghiệp, họ là những cán bộ của Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch tỉnh Thừa Thiên – Huế, những người con của xứ Huế vẫn miệt mài đưa chiếc áo dài của quê hương đến khắp nơi trên thế giới, để khiến bất kỳ ai khi nhìn thấy áo dài Huế là muốn tìm về một miền di sản đồ sộ rất đỗi tự hào của họ.

Áo dài Huế đã từ lâu đã trở thành trang phục truyền thống xuất hiện từ hoạt động nghi lễ đến sinh hoạt đời thường, là niềm tự hào của người dân xứ Huế, là một trong những biểu trưng văn hóa dân tộc Việt Nam. Nhìn lại lịch sử hình thành và phát triển của chiếc áo dài, có thể nói mỗi người con của xứ Huế sẽ luôn tự hào bởi Cố đô Huế là cái nôi và cũng là Kinh đô của Áo dài Việt Nam - nơi còn lưu giữ các giá trị đặc trưng của áo truyền thống. 

Thừa Thiên Huế cũng là nơi hội tụ của nhiều nhà thiết kế, nghệ nhân may đo áo dài với tay nghề điêu luyện, tạo ra những sản phẩm tinh tế, sắc sảo và đa dạng, thể hiện rõ vị trí và vai trò áo dài truyền thống trong đời sống văn hóa Huế qua các giai đoạn lịch sử. Đó cũng là cơ sở để thừa Thiên Huế từng bước xây dựng và khẳng định thương hiệu “Huế - Kinh đô Áo dài Việt Nam”, góp phần thúc đẩy các hoạt động du lịch, dịch vụ gắn với phát triển kinh tế - xã hội theo hướng bền vững.

Thực hiện: Vũ Đào – Chí Phương

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.