Video Tin trong nước

Áp dụng công nghệ: Chìa khóa để bảo tàng hấp dẫn du khách trong kỷ nguyên kỹ thuật số

Phần lớn bảo tàng ở nước ta mới chỉ dừng lại ở nhiệm vụ lưu giữ, bảo tồn chứ chưa thực sự thu hút khách. Làm thế nào “khai mở” sự hấp dẫn để các bảo tàng thực sự trở thành điểm đến của đông đảo du khách? Câu trả lời chính là công nghệ.
17:08 - 31/10/2020

Theo thống kê của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cả nước hiện có 162 bảo tàng, trong đó có 126 bảo tàng công lập và 36 bảo tàng ngoài công lập; hiện đang lưu giữ hơn 3 triệu hiện vật phản ánh toàn diện về đất nước và con người Việt Nam. Đây không chỉ là nơi lưu giữ, bảo tồn những giá trị văn hóa, lịch sử truyền thống mà còn được kỳ vọng là điểm du lịch hấp dẫn khách tham quan, thế nhưng, nhiều người, đặc biệt là thế hệ trẻ lại không mấy hào hứng với các kho báu này. 

Tại buổi hội thảo Quốc tế về “Các phương pháp ứng dụng tại bảo tàng trong kỷ nguyên kỹ thuật số”, các chuyên gia hàng đầu về công tác bảo tàng của Italia, Việt Nam, và Áo đều chung nhận định rằng, công  nghệ chính là chìa khóa để đưa bảo tàng tiếp cận gần hơn và chinh phục được công chúng. 

Để thực sự trở thành điểm đến hấp dẫn, chứ không chỉ đơn thuần là nơi lưu giữ, bảo tồn hiện vật, bản thân các bảo tàng cần một sự lột xác toàn diện, trong đó công nghệ sẽ đóng vai trò tiên phong và chủ chốt giúp khai mở “kho báu” văn hóa, lịch sử ẩn chứa trong các viện bảo tàng./.

Anh Vũ - Chí Phương

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.