Video Tin trong nước

Áp niên hạn đối với xe tập lái, thi sát hạch như thế nào?

Cục Đường bộ VN đang đề xuất quy định niên hạn đối với xe tập lái hạng B1, B2 và FB không quá 20 năm (tính từ năm sản xuất). Xe tập lái hạng C, FC, D, E, FD và FE có niên hạn tối đa từ 17-25 năm. Xung quanh đề xuất này, nhiều ý kiến đưa ra.
22:15 - 25/09/2023

Áp niên hạn đối với xe tập lái, thi sát hạch như thế nào?

Ô tô cũ, chất lượng kém...Hệ thống vô lăng bị lệch... dễ dàng thay đổi kết cấu để phù hợp cho việc dạy lái… Đây là thực trạng xe tập lái ở một số Trung tâm Đào tạo và sát hạch lái xe. Bộ GTVT cho biết, việc dùng những xe này cho việc đào tạo, sát hạch lái sẽ xe tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn trong quá trình thực hành của các học viên.

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực ô tô, xe tập lái càng cần phải được ưu tiên kiểm soát chất lượng hơn bởi người sử dụng là những học viên chưa thành thạo kỹ năng. Trường hợp điều khiển chưa đúng kỹ thuật thì xử lý trên phương tiện tốt sẽ dễ hơn một phương tiện cũ, không đảm bảo đủ chất lượng. Tuy nhiên, niên hạn đối với những xe này là bao lâu thì cần phải tính toán kỹ.

Lý giải đề xuất này, Cục Đường bộ VN cho rằng việc sử dụng ô tô cũ (chất lượng kém) trong đào tạo, sát hạch lái xe tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn. Quy định niên hạn nhằm giải quyết nguy cơ tiềm ẩn này, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông. Tuy nhiên trên cơ sở tiếp thu ý kiến, Cục sẽ đánh giá cẩn trọng những tác động, báo cáo Bộ GTVT lấy ý kiến sâu rộng để xem xét sự cần thiết sau đó chỉnh sửa, hoàn thiện trình Chính phủ ban hành.

Theo tính toán của Cục Đường bộ, số lượng xe hạng B (xe 4 chỗ) cần thay thế là rất lớn, chiếm khoảng 40% ở các cơ sở đào tạo lái xe. Trên thực tế, rất nhiều Trung tâm đào tạo sát hạch đã chủ động đầu tư, thay mới toàn bộ xe để cạnh tranh, thu hút học viên đến học và ngày càng hướng đến chất lượng đào tạo. Nhưng vẫn có trung tâm sử dụng xe quá cũ tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cũng như chất lượng đào tạo nên việc siết chặt niên hạn xe tập lái của cơ quan quản lý nhà nước là hoàn toàn có cơ sở./.

Thực hiện: Thu Hương – Quốc Hùng