Video Tin trong nước

Asean là tâm điểm của các nỗ lực thúc đẩy hòa bình và hợp tác khu vực

Trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 56 và các hội nghị liên quan tại thủ đô Jakarta. Các nước khẳng định ASEAN phải là tâm điểm của các nỗ lực thúc đẩy hòa bình, ổn định và hợp tác ở khu vực.

20:42 - 13/07/2023

Asean là tâm điểm của các nỗ lực thúc đẩy hòa bình và hợp tác khu vực

Các Bộ trưởng chia sẻ nhận định chung về tình hình bất ổn, phức tạp và tiềm ẩn nhiều rủi ro hiện nay. Điều quan trọng là ASEAN phải giữ vững đoàn kết, tích cực tham vấn để tìm kiếm phương thức ứng xử phù hợp, và duy trì cách tiếp cận cân bằng, hài hòa trong quan hệ đối ngoại.

Các Bộ trưởng khẳng định mong muốn của ASEAN về mở rộng và làm sâu sắc quan hệ với các đối tác, đồng thời nhấn mạnh sự tham gia của các đối tác tại khu vực phải trên cơ sở tôn trọng vai trò trung tâm của ASEAN, thúc đẩy hợp tác cùng có lợi, và cùng đóng góp xây dựng cấu trúc khu vực mở, minh bạch, bao trùm và dựa trên luật lệ. Phát biểu tại phiên thảo luận, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn chia sẻ tính cấp thiết của việc phát huy vai trò của các cơ chế do ASEAN dẫn dắt như Cấp cao Đông Á (EAS) và Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF) trong bối cảnh hiện nay. Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn chia sẻ lập trường ủng hộ ASEAN hỗ trợ Myanmar tìm kiếm giải pháp, khẳng định giá trị của Đồng thuận 5 điểm, đồng thời nhấn mạnh giải pháp cho vấn đề Myanmar phải do Myanmar quyết định. Về Biển Đông, Bộ trưởng nhấn mạnh cần bảo đảm môi trường thuận lợi cho đàm phán COC, đề nghị ASEAN cần kiên trì với lập trường nguyên tắc, đề cao luật pháp quốc tế và UNCLOS 1982, cùng hướng tới xây dựng Biển Đông thành vùng biển hoà bình và hợp tác./.

Thực hiện: Phạm Hà - Võ Giang - VOV tại Indonesia