Video Tin trong nước

ATK Chợ Đồn - Khúc hùng ca trên chiến khu Việt Bắc

Nói đến du lịch Bắc Kạn, người ta thường hay nhắc đến Ba Bể. Tuy nhiên, Bắc Kạn còn có An toàn khu Chợ Đồn với cảnh quan tươi đẹp cùng những nét văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc, đang được hướng đến để trở thành một khu du lịch văn hóa lịch sử.
10:46 - 10/09/2020

Đây là công việc hàng ngày của ông Bàn Văn Lương, ở xã Bình Trung, huyện Chợ Đồn từ năm 1998. Và nơi ông “làm việc” chính là di tích Bản Ca, nơi từ tháng 8 đến tháng 12/1947, Bác Hồ đã từng ở và làm việc trong một ngôi lán đơn sơ.

Ngôi lán ngày nay không còn, nhưng câu chuyện về “Ông Ké” vẫn được lưu giữ qua tấm phù điêu lớn và qua lời kể của ông Bàn Văn Lương với những vị khách đến thăm. 

Bản Ca là 1 trong 25 điểm di tích thuộc An toàn khu Chợ Đồn huyện Chợ Đồn, Bắc Kạn. Với địa hình rừng núi hiểm trở, hệ thống sông, suối, khe, ngòi khá dày đặc, An toàn khu Chợ Đồn đã chở che cho “Ông Ké” Bác Hồ và các đồng chí lãnh đạo Trung ương trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp (1946-1954), tạo nên một khúc hùng ca trong bản hùng ca Chiến khu Việt Bắc, cùng với An toàn khu Định Hóa tỉnh Thái Nguyên và An toàn khu Tân Trào, tỉnh Tuyên Quang.

Tại đây, trong những ngôi lán giản dị, đơn sơ, Chủ tịch Hồ Chí Minh, Trung ương Đảng, Chính phủ đã hoạch định đường lối kháng chiến, đưa ra những quyết sách mang tầm chiến lược, lãnh đạo toàn dân, đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác.

Sau khi được Thủ tướng Chính phủ xếp hạng là Khu di tích quốc gia đặc biệt năm 2016,   một số điểm di tích được xếp hạng quốc gia đã được tu bổ tôn tạo, phục vụ nhu cầu tham quan, du lịch, giáo dục truyền thống cách mạng của các tầng lớp nhân dân. 

Tuy nhiên, nếu so với các An toàn khu như Định Hóa hay Tân Trào ở Thái Nguyên và Tuyên Quang, thường xuyên đón nhiều đoàn khách tham quan, An toàn khu Chợ Đồn vẫn còn trong tình trạng thưa vắng khách, mặc dù cảnh quan nơi đây có nhiều lợi thế để có thể trở thành những điểm đến không chỉ mang giá trị lịch sử.

Những mong ước của bà Hoàng Thị Hải sẽ sớm trở thành hiện thực bởi năm ngoái, huyện Chợ Đồn đã phê duyệt Đề án Quản lý và phát huy giá trị di tích, di sản văn hóa gắn với phát triển du lịch, giai đoạn 2019 - 2025. 

Theo đề án này, huyện sẽ tập trung xây dựng các điểm văn hóa du lịch cộng đồng tại các thôn gần các di tích; du khách sẽ có cơ hội trải nghiệm cuộc sống của đồng bào các dân tộc nơi đây, trong không gian văn hóa lịch sử, với cảnh quan tự nhiên và những nếp nhà vẫn còn lưu giữ được đủ đầy những nét văn hóa truyền thống. 

Một tuyến du lịch văn hóa lịch sử hấp dẫn đang chuẩn bị hình thành tại huyện Chợ Đồn, sẽ là động lực phát triển mới cho vùng ATK trong sự kết nối với toàn bộ miền di sản chiến khu Việt Bắc. 

Thực hiện: Vân Anh – Hoàng Thuyên

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.